I. Tác động của mua sắm kết hợp giải trí
Tác động của mua sắm kết hợp giải trí đã trở thành một xu hướng nổi bật trong thương mại điện tử, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hoạt động như livestream, minigame, và tương tác xã hội trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và TikTok Shop đã tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn hơn. Điều này không chỉ tăng cường tương tác xã hội mà còn thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Ví dụ, Lazada đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong số lượng đơn hàng thông qua kênh LazLive và LazGame. Mua sắm trực tuyến kết hợp giải trí đã trở thành một công cụ hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng.
1.1. Xu hướng Shoppertainment
Shoppertainment là sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí, đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của các sàn thương mại điện tử. Các hoạt động như livestream, minigame, và đổi thưởng không chỉ tạo ra sự hứng thú mà còn tăng cường trải nghiệm người dùng. Theo báo cáo của iPrice Group, Lazada đã tăng số lượt tương tác đáng kể nhờ các hoạt động này. Thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ Z, là nhóm đối tượng chính bị thu hút bởi các hoạt động này, dẫn đến sự gia tăng trong hành vi mua sắm.
1.2. Tác động đến hành vi mua sắm
Hành vi mua sắm của thế hệ trẻ trên các sàn thương mại điện tử đã thay đổi đáng kể nhờ sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí. Các hoạt động như livestream và minigame không chỉ tạo ra sự hứng thú mà còn thúc đẩy thói quen tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy rằng tương tác xã hội và trải nghiệm người dùng là hai yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Ví dụ, TikTok Shop đã đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng mỗi ngày nhờ các hoạt động giải trí kết hợp mua sắm.
II. Hành vi thế hệ trẻ trên sàn thương mại điện tử
Hành vi thế hệ trẻ trên các sàn thương mại điện tử đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Thế hệ Z, nhóm đối tượng sinh từ 1997 đến 2012, là nhóm tiêu dùng chính bị thu hút bởi các hoạt động mua sắm trực tuyến kết hợp giải trí. Nghiên cứu chỉ ra rằng tâm lý người tiêu dùng của thế hệ này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tương tác xã hội và trải nghiệm người dùng. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và TikTok Shop đã tận dụng điều này để tăng cường thói quen tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
2.1. Đặc điểm hành vi của thế hệ Z
Thế hệ Z là nhóm đối tượng tiêu dùng chính trên các sàn thương mại điện tử. Họ có xu hướng bị thu hút bởi các hoạt động giải trí và tương tác xã hội. Nghiên cứu cho thấy rằng tâm lý người tiêu dùng của thế hệ này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các yếu tố như livestream, minigame, và đổi thưởng. Điều này đã thúc đẩy hành vi mua sắm và tăng cường thói quen tiêu dùng của họ.
2.2. Tác động của thương mại điện tử
Thương mại điện tử đã thay đổi cách thức mua sắm của thế hệ trẻ. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và TikTok Shop đã tận dụng các hoạt động giải trí để thu hút và giữ chân khách hàng. Nghiên cứu chỉ ra rằng tương tác xã hội và trải nghiệm người dùng là hai yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của thế hệ này.
III. Giải pháp thúc đẩy mua sắm kết hợp giải trí
Để thúc đẩy hành vi mua sắm của thế hệ trẻ trên các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng và tương tác xã hội. Các hoạt động như livestream, minigame, và đổi thưởng không chỉ tạo ra sự hứng thú mà còn thúc đẩy thói quen tiêu dùng. Nghiên cứu đề xuất rằng các doanh nghiệp nên tập trung vào việc cải thiện tính giải trí và tính tương tác để thu hút và giữ chân khách hàng.
3.1. Nâng cao tính giải trí
Tính giải trí là yếu tố quan trọng trong việc thu hút thế hệ trẻ trên các sàn thương mại điện tử. Các hoạt động như livestream, minigame, và đổi thưởng không chỉ tạo ra sự hứng thú mà còn thúc đẩy hành vi mua sắm. Nghiên cứu đề xuất rằng các doanh nghiệp nên tập trung vào việc cải thiện tính giải trí để thu hút và giữ chân khách hàng.
3.2. Tăng cường tương tác xã hội
Tương tác xã hội là yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của thế hệ trẻ. Các sàn thương mại điện tử nên tập trung vào việc tăng cường tương tác xã hội thông qua các hoạt động như livestream, minigame, và đổi thưởng. Điều này không chỉ tạo ra sự hứng thú mà còn thúc đẩy thói quen tiêu dùng của khách hàng.