I. Tổng quan về đề tài
Đồ án tốt nghiệp Công nghệ Thông tin ứng dụng trong giáo dục mầm non tập trung vào việc phát triển một ứng dụng di động kết hợp công nghệ thực tế ảo (AR) để mang lại trải nghiệm học tập sáng tạo và thú vị cho trẻ em từ 3 đến 7 tuổi. Mục tiêu chính của dự án là kích thích sự ham học hỏi, phát triển tư duy và kỹ năng vận động, ngôn ngữ cho trẻ. Công nghệ sử dụng bao gồm Flutter cho phần di động và Unity cho phần thực tế ảo, cùng với các dịch vụ hỗ trợ như Firebase. Phương pháp nghiên cứu kết hợp lý thuyết thực tiễn, tham khảo ý kiến chuyên gia và phát triển mô hình phần mềm từ đặc tả đến hoàn thiện sản phẩm.
1.1 Lý do chọn đề tài
Xu hướng sử dụng điện thoại di động ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giáo dục mầm non, là động lực chính để phát triển ứng dụng này. AR Preschool Education được thiết kế để kết hợp học tập và giải trí, giúp trẻ khám phá kiến thức về thế giới động vật một cách sinh động. Dự án hướng đến việc tích hợp thêm nhiều tính năng mới như tương tác đa chiều và bổ sung các chủ đề học tập phong phú, nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm cho trẻ.
1.2 Công nghệ sử dụng
Flutter được chọn làm framework phát triển ứng dụng đa nền tảng nhờ khả năng tạo giao diện đẹp mắt và hiệu suất cao. Unity được sử dụng để phát triển phần thực tế ảo với đồ họa 3D sống động. Firebase hỗ trợ các dịch vụ đám mây như cơ sở dữ liệu, xác thực người dùng và quản lý quyền truy cập, giúp tối ưu hóa quá trình phát triển và vận hành ứng dụng.
II. Cơ sở lý thuyết
Chương này trình bày các công nghệ cốt lõi được sử dụng trong dự án, bao gồm Flutter, Unity và Firebase. Flutter được đánh giá cao nhờ khả năng phát triển ứng dụng đa nền tảng với hiệu suất cao và giao diện người dùng mượt mà. Unity là công cụ mạnh mẽ cho phát triển đồ họa 3D và tương tác thực tế ảo, phù hợp với mục tiêu của dự án. Firebase cung cấp các dịch vụ đám mây thiết yếu, giúp tối ưu hóa quá trình phát triển và nâng cao trải nghiệm người dùng.
2.1 Flutter
Flutter là framework phát triển ứng dụng đa nền tảng được Google phát triển. Ưu điểm của Flutter bao gồm tốc độ biên dịch nhanh, hiệu suất cao và khả năng tạo giao diện người dùng đẹp mắt. Tuy nhiên, cộng đồng Flutter còn nhỏ và việc cập nhật phiên bản mới có thể gây ra sự không tương thích với các thư viện bên thứ ba.
2.2 Unity
Unity là công cụ phát triển trò chơi và ứng dụng thực tế ảo đa nền tảng. Ưu điểm của Unity bao gồm hỗ trợ đồ họa 3D chất lượng cao và khả năng tương tác phong phú. Tuy nhiên, việc học và làm quen với Unity yêu cầu thời gian và kiến thức chuyên sâu, đồng thời kích thước ứng dụng có thể lớn do tài nguyên đồ họa 3D.
III. Phân tích và mô hình hóa yêu cầu
Chương này tập trung vào việc khảo sát các ứng dụng tương tự và phân tích yêu cầu của dự án. Các ứng dụng như AR Zoo: Learn with Reality, Animal Safari AR và Bé Học Bảng Chữ Cái, Số Đếm được nghiên cứu để rút ra các bài học kinh nghiệm. Dự án hướng đến việc phát triển các chức năng chính như hiển thị và tương tác với model 3D, học phát âm, chơi trò chơi và quản lý người dùng.
3.1 Khảo sát ứng dụng tương tự
AR Zoo: Learn with Reality và Animal Safari AR là hai ứng dụng tiêu biểu trong lĩnh vực giáo dục mầm non sử dụng công nghệ AR. Các ứng dụng này cung cấp các tính năng như hiển thị model 3D, tương tác với model và cung cấp thông tin về động vật. Tuy nhiên, chúng còn hạn chế về thông tin chi tiết và hỗ trợ đa nền tảng.
3.2 Phân tích yêu cầu
Dự án tập trung vào việc phát triển các chức năng chính như hiển thị model 3D, học phát âm, chơi trò chơi và quản lý người dùng. Các yêu cầu được mô hình hóa thông qua lược đồ Use Case và lược đồ tuần tự, đảm bảo tính toàn diện và hiệu quả trong quá trình phát triển ứng dụng.