I. Bối cảnh và Lý do chọn đề tài
Luận văn chọn đề tài "Tìm hiểu thế giới nhân vật trong Tây du ký của Ngô Thừa Ân" xuất phát từ sức hấp dẫn của tác phẩm đối với nhiều thế hệ độc giả. Tác giả luận văn chia sẻ sự yêu thích đối với Tây du ký từ nhỏ, nhấn mạnh sự lôi cuốn của cốt truyện, ngôn ngữ dí dỏm, và hệ thống nhân vật độc đáo. Tác phẩm không kén người đọc, từ trẻ nhỏ đến người lớn, đều có thể tìm thấy niềm vui và những bài học sâu sắc. Luận văn cũng đề cập đến tầm quan trọng của Tây du ký trong văn học Trung Quốc và thế giới, được nhiều học giả nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, tác giả nhận thấy vẫn còn thiếu những nghiên cứu tổng quan về toàn bộ hệ thống nhân vật trong tác phẩm, cũng như vai trò và chức năng của từng nhóm nhân vật. Chính vì vậy, luận văn hướng đến việc hệ thống hóa nhân vật để tìm ra ý nghĩa sâu xa mà Ngô Thừa Ân gửi gắm. "Tìm hiểu thế giới nhân vật..." cũng là dịp để tôn vinh giá trị văn học của Tây du ký và góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
II. Tổng quan về tác phẩm Tây Du Ký và lịch sử nghiên cứu
Luận văn tóm tắt nguồn gốc Tây du ký từ câu chuyện lịch sử về chuyến đi thỉnh kinh của Đường Tăng, qua quá trình tích lũy, thêm thắt yếu tố thần thoại trong dân gian, đến khi Ngô Thừa Ân hoàn thiện thành bộ tiểu thuyết đồ sộ. Tác phẩm được đánh giá là một trong "Tứ đại kỳ thư" đời Minh, có ảnh hưởng lớn đến các loại hình nghệ thuật khác như kịch, điện ảnh. Luận văn cũng điểm qua một số công trình nghiên cứu về Tây du ký ở Việt Nam, như các công trình của giáo sư Trương Chính, Phan Ngọc, Ngô Nguyên Phi, Trần Xuân Đề, Lương Duy Thứ,... Các nghiên cứu này thường tập trung vào nội dung, hình thức, bối cảnh lịch sử, cũng như phân tích nhóm nhân vật chính (Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới). Một số công trình khác đề cập đến triết lý nhân sinh, không gian nghệ thuật trong tác phẩm. Tuy nhiên, luận văn nhận thấy vẫn còn khoảng trống trong việc nghiên cứu tổng quan và hệ thống hóa toàn bộ thế giới nhân vật, đó là điều mà luận văn này hướng tới.
III. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu
Luận văn đặt ra mục tiêu hệ thống hóa thế giới nhân vật trong Tây du ký, phân tích vai trò và chức năng của từng nhóm nhân vật (tập đoàn thỉnh kinh, yêu ma, đại diện tôn giáo, con người trần thế...), từ đó làm sáng tỏ tư tưởng và thông điệp mà Ngô Thừa Ân muốn gửi gắm. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là phân tích, so sánh, đối chiếu các nhóm nhân vật, kết hợp với việc tìm hiểu bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa để lý giải ý nghĩa sâu xa của tác phẩm. Luận văn cũng sử dụng phương pháp tiếp cận liên ngành, kết hợp nghiên cứu văn học với lịch sử, tôn giáo, triết học để có cái nhìn toàn diện hơn về Tây du ký. Qua việc phân tích hệ thống nhân vật, luận văn mong muốn góp phần làm rõ giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm, khẳng định vị trí của Tây du ký trong lịch sử văn học Trung Quốc và thế giới.
IV. Nội dung chính của luận văn
Dựa vào mục lục, luận văn được chia làm ba phần chính: Dẫn luận, Nội dung và Kết luận. Phần Nội dung bao gồm ba chương: Chương 1 giới thiệu về Tây du ký như một trong "Tứ đại kỳ thư" đời Minh, bối cảnh ra đời tác phẩm và động lực sáng tác của Ngô Thừa Ân. Chương 2 phân tích quá trình thần thoại hóa câu chuyện thỉnh kinh của Đường Tăng, từ sự kiện lịch sử đến tác phẩm văn học. Chương 3 là trọng tâm của luận văn, tập trung phân tích sự đa dạng của thế giới nhân vật trong Tây du ký, bao gồm tập đoàn đi thỉnh kinh, thế giới yêu ma, thế giới đại diện cho Nho - Phật - Đạo, và thế giới con người trần thế. Thông qua việc phân tích từng nhóm nhân vật, luận văn sẽ làm rõ mối quan hệ giữa chúng, cũng như ý nghĩa biểu tượng của từng nhân vật trong việc thể hiện tư tưởng của tác giả. Cuối cùng, phần Kết luận sẽ tổng kết lại những phát hiện của luận văn, khẳng định giá trị của Tây du ký và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.