Nghiên Cứu Về Tính Dục Trong Văn Học Trung Đại Việt Nam

237
16
0

Phí lưu trữ

50.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Tổng quan tình hình nghiên cứu vấn đề tính dục trong văn học trung đại Việt Nam

Nghiên cứu vấn đề tính dục trong văn học trung đại Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể trong việc khám phá các giá trị mới. Mỗi thời kỳ văn học từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX đều có những mức độ và hình thái khác nhau liên quan đến tính dục. Giai đoạn từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIV, số lượng tác phẩm chứa yếu tố tính dục còn ít ỏi, nhưng đã có những nghiên cứu đầu tiên từ Trần Nhân Tông và các nhà thơ thiền như Huyền Quang. Các nhà nghiên cứu như Trần Thị Băng Thanh đã chỉ ra rằng tính dục trong thơ Thiền không chỉ là một phần của triết lý mà còn mang đậm chất nhân văn. Từ đó, có thể thấy rằng tính dục trong văn học được nhìn nhận từ nhiều khía cạnh khác nhau, tạo ra một bức tranh đa dạng về cảm xúc và tư tưởng.

1.1. Giai đoạn từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIV

Trong giai đoạn đầu tiên của văn học trung đại, Trần Nhân Tông và Huyền Quang đã mở ra những cái nhìn mới về tính dục. Trần Thị Băng Thanh đã nhận định rằng tác phẩm Khuê oán của Trần Nhân Tông thể hiện một cái nhìn nhân ái đối với thân phận người phụ nữ. Huyền Quang, mặc dù là một thiền sư, nhưng vẫn không thể thoát khỏi những rung cảm của tình yêu và vẻ đẹp cuộc sống. Điều này cho thấy rằng tính dục không chỉ là một khía cạnh riêng biệt mà còn là một phần không thể thiếu trong văn học, phản ánh sâu sắc tâm tư và tình cảm của con người.

II. Một số vấn đề lí luận về tính dục

Chương này tập trung vào các khái niệm và lý thuyết liên quan đến tính dục trong văn học trung đại. Khái niệm tính dục không chỉ đơn thuần là sự thể hiện của tình yêu mà còn bao hàm nhiều yếu tố văn hóa, xã hội và triết học. Các quan niệm về tính dục trong Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo đều có những ảnh hưởng nhất định đến cách hiểu và thể hiện tính dục trong văn học. Việc khảo sát các khái niệm này không chỉ giúp làm rõ bản chất của tính dục mà còn phản ánh những biến đổi trong tư tưởng xã hội qua các thời kỳ. Điều này cho thấy rằng tính dục trong văn học không chỉ là một yếu tố nghệ thuật mà còn là một phương thức phản ánh thực tại xã hội.

2.1. Khái niệm và các yếu tố liên quan đến tính dục

Khái niệm tính dục trong văn học trung đại Việt Nam thường được hiểu qua các lăng kính khác nhau như tình yêu, tình dục và các mối quan hệ xã hội. Các triết lý như Nho giáo đã định hình tư tưởng về tính dục, coi trọng các giá trị đạo đức và lễ giáo. Trong khi đó, Phật giáo lại có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về tính dục, cho rằng nó là một phần tự nhiên của cuộc sống. Điều này tạo ra một sự đa dạng trong cách thể hiện tính dục trong các tác phẩm văn học, từ đó phản ánh những khát vọng và nỗi đau của con người trong xã hội phong kiến.

III. Tính dục trong văn học trung đại Việt Nam về phương diện nội dung

Tính dục trong nội dung văn học trung đại Việt Nam không chỉ là một yếu tố nghệ thuật mà còn là một phương thức phản ánh thực tại xã hội. Nhiều tác phẩm đã thể hiện sự trưởng thành của ý thức về tính dục, từ những khát vọng tình yêu đến sự bất bình đẳng giới. Phụ nữ thường là nạn nhân của những thói quen lạm dụng tình dục và bất bình đẳng trong xã hội phong kiến. Điều này cho thấy rằng tính dục không chỉ là một khía cạnh riêng lẻ mà còn liên quan mật thiết đến các vấn đề xã hội và văn hóa. Những tác phẩm văn học như Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ đã phản ánh sâu sắc những mâu thuẫn và khát vọng của con người trong xã hội phong kiến.

3.1. Quan hệ tính giao và sự thỏa mãn ân ái

Trong văn học trung đại, tính dục được thể hiện qua các mối quan hệ tính giao và sự thỏa mãn ân ái. Những tác phẩm như Chuyện người con gái Nam Xương không chỉ kể về tình yêu mà còn phản ánh những bi kịch và nỗi đau của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Các nhà văn đã khéo léo sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ để thể hiện những khát vọng sâu sắc về tình yêu và sự tự do. Điều này cho thấy rằng tính dục trong văn học không chỉ là một chủ đề đơn giản mà còn là một phương thức thể hiện những cảm xúc phức tạp và sâu sắc của con người.

IV. Tính dục trong văn học trung đại Việt Nam về phương diện nghệ thuật

Chương này phân tích cách thức mà tính dục được thể hiện qua các yếu tố nghệ thuật trong văn học trung đại. Ngôn ngữ mang tính biểu tượng, đa nghĩa và âm hưởng dân gian đã tạo ra những tác phẩm đầy sức sống. Các thủ pháp nghệ thuật như phép sóng đôi, đối ngẫu và motif kỳ ảo đã được sử dụng để làm nổi bật những khía cạnh của tính dục. Điều này không chỉ giúp làm rõ nội dung mà còn tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo, phản ánh sâu sắc tâm tư và tình cảm của con người. Tính dục không chỉ là một yếu tố nội dung mà còn là một phần quan trọng trong cấu trúc nghệ thuật của tác phẩm.

4.1. Ngôn ngữ và biểu tượng tính dục

Ngôn ngữ trong các tác phẩm văn học trung đại thường mang tính biểu tượng và đa nghĩa, giúp thể hiện tính dục một cách tinh tế và sâu sắc. Các hình ảnh và biểu tượng được sử dụng để thể hiện những khát vọng tình yêu và sự thỏa mãn ân ái. Các nhà thơ đã khéo léo kết hợp giữa ngôn ngữ và cảm xúc để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống, phản ánh rõ nét những mâu thuẫn và khát vọng của con người trong xã hội phong kiến. Điều này cho thấy rằng tính dục không chỉ là một yếu tố nội dung mà còn là một phần quan trọng trong cấu trúc nghệ thuật của tác phẩm.

20/12/2024
Luận án tiến sĩ vấn đề tính dục trong văn học trung đại việt nam
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận án tiến sĩ vấn đề tính dục trong văn học trung đại việt nam

để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Bài viết "Nghiên Cứu Về Tính Dục Trong Văn Học Trung Đại Việt Nam" của tác giả Mai Sơn Tùng, dưới sự hướng dẫn của PGS. Lê Thu Yến, thuộc Trường Đại Học Sư Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh, là một luận án tiến sĩ khám phá sâu sắc vấn đề tính dục trong văn học Việt Nam thời kỳ trung đại. Bài viết không chỉ phân tích các khía cạnh văn hóa và xã hội liên quan đến tính dục mà còn chỉ ra cách mà các tác phẩm văn học phản ánh và hình thành nhận thức về giới tính trong bối cảnh lịch sử. Độc giả sẽ tìm thấy những lợi ích từ việc hiểu rõ hơn về vai trò của tính dục trong văn học, từ đó có thể nhìn nhận văn hóa và lịch sử Việt Nam một cách toàn diện hơn.

Nếu bạn muốn mở rộng thêm kiến thức về lý luận văn học, có thể tham khảo bài viết Giáo trình lí luận văn học phần tác phẩm văn học pptx, nơi cung cấp cái nhìn tổng quát về các tác phẩm văn học. Bài viết Tư tưởng lý luận phê bình văn học của Kim Thánh Thán và sự tiếp nhận ở Việt Nam cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các quan điểm phê bình văn học, một phần quan trọng trong việc nghiên cứu văn học và văn hóa. Cuối cùng, bài viết Vấn đề quốc học và quốc văn ở Việt Nam đầu thế kỷ XX sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết sâu sắc về bối cảnh văn hóa và ngôn ngữ trong giai đoạn này, từ đó làm phong phú thêm kiến thức về văn học Việt Nam.

Tải xuống (237 Trang - 946.72 KB )