Nghiên cứu luận án tiến sĩ về kịch nói Nam Bộ ở TP.HCM

Trường đại học

Trường Đại Học Trà Vinh

Chuyên ngành

Văn Hóa Học

Người đăng

Ẩn danh

Thể loại

luận án tiến sĩ

2022

319
7
0

Phí lưu trữ

50.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Giới thiệu về kịch nói Nam Bộ

Kịch nói Nam Bộ, một loại hình nghệ thuật quan trọng, đã có lịch sử hình thành và phát triển hơn 150 năm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được du nhập từ văn hóa phương Tây vào cuối thế kỷ XIX, kịch nói nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân địa phương. Tuy nhiên, nghiên cứu về kịch nói ở đây vẫn còn thiếu, đặc biệt là dưới góc nhìn văn hóa học. Luận án tiến sĩ này nhằm mục đích làm rõ những đặc điểm văn hóa Nam Bộ thể hiện trong kịch nói, từ đó khẳng định vị trí của nó trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đặc điểm văn hóa Nam Bộ, với tính sông nước, tính dung hợp và tính linh hoạt, đã được phản ánh rõ nét qua các tác phẩm kịch nói ở thành phố này.

1.1. Lịch sử hình thành kịch nói tại TP.HCM

Kịch nói được biết đến lần đầu tiên tại Sài Gòn vào cuối thế kỷ XIX, khi quân đội Pháp đặt chân tới đây. Tuy nhiên, trước năm 1975, không có nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu về loại hình nghệ thuật này. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ từ các miền khác nhau, kịch nói đã có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo khán giả. Sự phát triển của kịch nói không chỉ diễn ra trên sân khấu mà còn được các phương tiện truyền thông và báo chí quan tâm, tạo nên một bức tranh đa dạng về nghệ thuật này.

1.2. Đặc điểm văn hóa Nam Bộ trong kịch nói

Văn hóa Nam Bộ có những đặc trưng riêng biệt ảnh hưởng đến nội dung và hình thức của kịch nói. Tính sông nước thể hiện qua các đề tài, ngôn ngữ và thiết kế mỹ thuật sân khấu. Tính dung hợp được thể hiện rõ qua việc kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại, tạo nên sự đa dạng trong các tác phẩm. Tính linh hoạt trong kịch nói cho phép nghệ sĩ sáng tạo và đổi mới, từ đó đáp ứng được nhu cầu và sở thích của khán giả. Những yếu tố này không chỉ làm phong phú thêm kịch nói mà còn khẳng định giá trị văn hóa của vùng đất Nam Bộ.

II. Tình hình nghiên cứu kịch nói tại TP

Tình hình nghiên cứu kịch nói tại TP.HCM hiện nay đang gặp nhiều thách thức. Mặc dù có sự gia tăng về số lượng các công trình nghiên cứu, nhưng hầu hết đều thiếu tính hệ thống và chưa đi sâu vào phân tích văn hóa. Luận án này nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình nghiên cứu kịch nói, từ đó chỉ ra những khoảng trống và cần thiết phải có các nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm văn hóa Nam Bộ trong kịch nói. Sự thiếu hụt này không chỉ ảnh hưởng đến việc phát triển kịch nói mà còn làm giảm giá trị của nó trong bối cảnh văn hóa hiện đại.

2.1. Các công trình nghiên cứu trước đây

Trước đây, các công trình nghiên cứu về kịch nói chủ yếu tập trung vào lịch sử và các nghệ sĩ nổi bật, nhưng thiếu sự chú ý đến bối cảnh văn hóa mà kịch nói đang hoạt động. Chỉ một số ít công trình đề cập đến ảnh hưởng của văn hóa Nam Bộ đối với kịch nói, và phần lớn các nghiên cứu này mang tính chất mô tả hơn là phân tích. Điều này cho thấy sự cần thiết phải có các nghiên cứu chuyên sâu hơn để làm rõ mối liên hệ giữa kịch nói và văn hóa địa phương.

2.2. Tình hình nghiên cứu hiện nay

Hiện nay, có một số nghiên cứu mới bắt đầu tiếp cận kịch nói từ góc độ văn hóa học, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Việc thiếu các phương pháp nghiên cứu đa dạng và sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn khiến cho các công trình chưa thể hiện đầy đủ giá trị của kịch nói trong văn hóa Nam Bộ. Do đó, luận án này không chỉ bổ sung vào kho tàng nghiên cứu mà còn định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo về kịch nói tại TP.HCM.

III. Phân tích đặc điểm văn hóa Nam Bộ trong kịch nói

Đặc điểm văn hóa Nam Bộ được thể hiện qua nhiều khía cạnh trong kịch nói, từ nội dung đến hình thức biểu diễn. Tính sông nước không chỉ là một chủ đề mà còn là một phần của ngôn ngữ và phong cách dàn dựng. Kịch nói ở TP.HCM thường khai thác những câu chuyện gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân, từ đó tạo ra sự gần gũi và dễ tiếp cận với khán giả. Ngoài ra, tính dung hợp trong kịch nói cho phép nghệ sĩ kết hợp nhiều yếu tố văn hóa khác nhau, từ âm nhạc đến mỹ thuật, tạo nên những tác phẩm phong phú và đa dạng.

3.1. Tính sông nước trong kịch nói

Tính sông nước được thể hiện rõ nét trong các vở kịch thông qua thiết kế mỹ thuật sân khấu và ngôn ngữ thoại kịch. Các nghệ sĩ thường sử dụng hình ảnh của dòng sông, cây cối và các yếu tố tự nhiên để tạo ra bối cảnh cho vở diễn, từ đó mang đến cho khán giả cảm giác gần gũi với quê hương. Ngôn ngữ thoại cũng thường mang âm hưởng của tiếng nói địa phương, tạo nên sự sinh động và hấp dẫn cho các nhân vật.

3.2. Tính dung hợp trong kịch nói

Kịch nói tại TP.HCM thể hiện tính dung hợp qua việc kết hợp giữa các thể loại nghệ thuật khác nhau. Nhiều vở kịch đã sử dụng âm nhạc dân gian, các điệu hát truyền thống và các yếu tố nghệ thuật biểu diễn khác để làm phong phú thêm nội dung. Điều này không chỉ giúp kịch nói trở nên hấp dẫn hơn mà còn tạo ra một không gian nghệ thuật đa dạng, phản ánh sự giao thoa văn hóa của vùng đất Nam Bộ.

20/12/2024
Luận án tiến sĩ kịch nói ở thành phố hồ chí minh nhìn từ đặc điểm văn hóa nam bộ
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận án tiến sĩ kịch nói ở thành phố hồ chí minh nhìn từ đặc điểm văn hóa nam bộ

để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Bài luận án tiến sĩ mang tiêu đề "Nghiên cứu luận án tiến sĩ về kịch nói Nam Bộ ở TP.HCM" của tác giả Huỳnh Công Duẩn, dưới sự hướng dẫn của GS.TS Lê Chí Quế và TS Mai Mỹ Duyên, được thực hiện tại Trường Đại Học Trà Vinh vào năm 2022. Nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích kịch nói ở Thành phố Hồ Chí Minh từ góc độ văn hóa Nam Bộ, góp phần làm rõ những đặc điểm văn hóa độc đáo của khu vực này. Bài viết không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về kịch nói mà còn mở ra những cơ hội để hiểu biết thêm về văn hóa và nghệ thuật của Nam Bộ.

Nếu bạn quan tâm đến các khía cạnh khác của nghệ thuật biểu diễn tại TP.HCM, bạn có thể tham khảo bài luận án tiến sĩ "Luận án tiến sĩ về phát triển khán giả sân khấu cải lương tại TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu nhà hát Trần Hữu Trang". Nghiên cứu này cũng tập trung vào lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là cải lương, và vai trò của khán giả trong việc phát triển nghệ thuật này tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc đọc các tài liệu liên quan như vậy sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức về văn hóa nghệ thuật Nam Bộ và hiểu rõ hơn về sự phát triển của các hình thức nghệ thuật tại khu vực này.

Tải xuống (319 Trang - 3.48 MB )