I. Cơ sở lí luận liên quan đến luận văn
Chương này tập trung vào việc khái quát các vấn đề lí thuyết về tên người và tên riêng nhân vật trong văn học. Tên riêng không chỉ là công cụ định danh mà còn phản ánh văn hóa, xã hội và lịch sử của một cộng đồng. Trong văn học, tên nhân vật đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình tượng và thể hiện tư tưởng của tác giả. Nam Cao và Vũ Trọng Phụng là hai nhà văn tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán Việt Nam, với cách đặt tên nhân vật độc đáo, phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội.
1.1. Khái quát về tên riêng
Tên riêng là một phần không thể thiếu trong việc định danh cá nhân. Trong văn học, tên nhân vật không chỉ là công cụ gọi tên mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, phản ánh tính cách, số phận và bối cảnh xã hội. Nam Cao và Vũ Trọng Phụng sử dụng tên nhân vật như một phương tiện nghệ thuật để khắc họa hiện thực và truyền tải thông điệp xã hội.
1.2. Tên nhân vật trong tác phẩm văn học
Tên nhân vật trong văn học không chỉ đơn thuần là tên gọi mà còn là một phần của nghệ thuật xây dựng nhân vật. Nam Cao với các tác phẩm như Chí Phèo, Lão Hạc và Vũ Trọng Phụng với Số đỏ, Giông tố đã sử dụng tên nhân vật để phản ánh hiện thực xã hội và khắc họa tính cách nhân vật một cách sâu sắc.
II. Đặc điểm cách đặt tên cho các nhân vật trong truyện ngắn Nam Cao và tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng
Chương này phân tích cách đặt tên nhân vật của Nam Cao và Vũ Trọng Phụng, tập trung vào cấu tạo và ý nghĩa của tên nhân vật. Nam Cao thường sử dụng tên gọi giản dị, gần gũi với đời sống nông thôn, trong khi Vũ Trọng Phụng lại ưa chuộng những tên gọi mang tính châm biếm, phản ánh sự tha hóa của xã hội đô thị.
2.1. Cấu tạo tên nhân vật
Nam Cao thường sử dụng tên gọi đơn giản, phản ánh cuộc sống nghèo khó của người nông dân, như Lão Hạc, Chí Phèo. Trong khi đó, Vũ Trọng Phụng sử dụng tên gọi mang tính châm biếm, như Xuân tóc đỏ, Bà Phó Đoan, để phê phán xã hội đương thời.
2.2. Ý nghĩa của tên nhân vật
Tên nhân vật trong tác phẩm của Nam Cao và Vũ Trọng Phụng không chỉ là công cụ định danh mà còn mang ý nghĩa biểu tượng. Chí Phèo của Nam Cao là biểu tượng của sự tha hóa, trong khi Xuân tóc đỏ của Vũ Trọng Phụng là đại diện cho sự suy đồi đạo đức trong xã hội đô thị.
III. Cách sử dụng tên nhân vật và vai trò ý nghĩa của tên nhân vật trong truyện ngắn Nam Cao và tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng
Chương này tập trung vào việc phân tích cách sử dụng tên nhân vật và vai trò của chúng trong tác phẩm của Nam Cao và Vũ Trọng Phụng. Tên nhân vật không chỉ là công cụ gọi tên mà còn là phương tiện để tác giả thể hiện tư tưởng và phê phán xã hội.
3.1. Vai trò của tên nhân vật
Tên nhân vật trong tác phẩm của Nam Cao và Vũ Trọng Phụng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình tượng nhân vật và truyền tải thông điệp xã hội. Chí Phèo của Nam Cao là biểu tượng của sự tha hóa, trong khi Xuân tóc đỏ của Vũ Trọng Phụng là đại diện cho sự suy đồi đạo đức.
3.2. Ý nghĩa của tên nhân vật
Tên nhân vật không chỉ là công cụ định danh mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, phản ánh tính cách, số phận và bối cảnh xã hội. Nam Cao và Vũ Trọng Phụng đã sử dụng tên nhân vật như một phương tiện nghệ thuật để khắc họa hiện thực và truyền tải thông điệp xã hội.