I. Tổng quan về luận văn
Luận văn "Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Toán lớp 4" của tác giả Hà Thu Huyền, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2023, tập trung nghiên cứu việc ứng dụng trò chơi vào dạy học Toán lớp 4. Luận văn xuất phát từ thực tế nhiều học sinh tốt nghiệp tiểu học chưa thành thạo các kỹ năng cần thiết và môn Toán thường bị cho là khô khan, khó học. Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc khơi dậy hứng thú học tập của học sinh thông qua trò chơi. Luận văn đặt ra mục tiêu nghiên cứu các biện pháp sử dụng trò chơi, thiết kế trò chơi phù hợp với chương trình lớp 4 và thực nghiệm để đánh giá hiệu quả. Nghiên cứu được thực hiện tại trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn, Hà Nội. Luận văn có ba chương chính: Cơ sở lý luận và thực tiễn, Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập một số chủ đề môn Toán lớp 4 và Thực nghiệm sư phạm.
II. Cơ sở lý luận và thực trạng
Chương 1 của luận văn trình bày cơ sở lý luận về hoạt động học tập, khái niệm trò chơi trong dạy học và thực trạng sử dụng trò chơi trong dạy Toán tiểu học. Tác giả dựa trên các nghiên cứu của Sukmadewi (2014) về nâng cao tư duy toán học qua câu hỏi dò tìm, Hudson và cộng sự (2015) về thiết kế trò chơi phát triển tư duy toán học, cũng như các công trình nghiên cứu trong nước. Tác giả khẳng định học là sự tương tác dẫn đến thay đổi trong suy nghĩ và hành động. Hoạt động học là một phương thức đặc biệt giúp con người thực hiện hoạt động cụ thể. Luận văn cũng phân tích thực trạng việc sử dụng trò chơi còn nhiều hạn chế, giáo viên e ngại mất thời gian, hình thức chưa phong phú, học sinh chưa thực sự hứng thú. "Hiện nay vẫn còn tình trạng một số giáo viên đôi khi sợ mất thời gian tìm tòi sáng tạo và tổ chức trò chơi. Hình thức tổ chức trò chơi chưa phong phú. Học sinh chưa thực sự hứng thú tham gia vào các trò chơi, hoạt động học tập trong lớp học." - trích dẫn từ luận văn.
III. Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập
Chương 2 đi sâu vào việc thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong môn Toán lớp 4. Tác giả đề xuất các nguyên tắc thiết kế như đảm bảo tính sinh động, hấp dẫn, phù hợp thực tiễn, hình thành và phát triển năng lực toán học. Luận văn cũng đưa ra quy trình thiết kế trò chơi và ví dụ cụ thể về một số trò chơi áp dụng cho các chủ đề Toán lớp 4. Các biện pháp sử dụng trò chơi được đề xuất bao gồm tổ chức hoạt động khám phá kiến thức mới, luyện tập củng cố kiến thức và hoạt động tự học. Việc thiết kế trò chơi cần bám sát nội dung chương trình và yêu cầu cần đạt của môn Toán lớp 4. Tác giả nhấn mạnh việc lựa chọn trò chơi phù hợp với từng bài học cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất.
IV. Thực nghiệm sư phạm và kết luận
Chương 3 trình bày kết quả thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khả thi và hiệu quả của việc áp dụng trò chơi. Luận văn mô tả quá trình tổ chức thực nghiệm, nội dung thực nghiệm và phương pháp đánh giá. Kết quả thực nghiệm cho thấy việc sử dụng trò chơi giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức và phát triển tư duy toán học. Cuối cùng, luận văn đưa ra kết luận và khuyến nghị về việc ứng dụng trò chơi trong dạy học Toán lớp 4. Tác giả khẳng định trò chơi là một phương pháp hữu ích, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Luận văn cung cấp một hướng tiếp cận mới mẻ và thiết thực cho việc dạy học Toán ở tiểu học, khuyến khích giáo viên sáng tạo và áp dụng trò chơi vào bài giảng.