Luận án tiến sĩ: Phân tích chủ âm và thủ pháp trong thơ của các nhà thơ dấn thân miền Nam giai đoạn 1954-1975

2023

271
0
0

Phí lưu trữ

30.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Giới thiệu luận án tiến sĩ

Luận án tiến sĩ với chủ đề 'Chủ âm và thủ pháp trong thơ các nhà thơ dấn thân miền Nam 1954-1975' của tác giả Trần Thanh Bình là một nghiên cứu chuyên sâu về văn học Việt Nam giai đoạn này. Luận án tập trung vào việc phân tích chủ âmthủ pháp trong thơ của các nhà thơ dấn thân, qua đó làm rõ đặc điểm nghệ thuật và tư tưởng của dòng thơ này. Nhà thơ dấn thân là những người sử dụng thơ ca như một công cụ để phản ánh và tham gia vào các vấn đề xã hội, chính trị. Giai đoạn 1954-1975 là thời kỳ đầy biến động lịch sử, với sự xuất hiện của nhiều tác phẩm thơ mang tính cách mạng và phản chiến. Luận án không chỉ khám phá phong cách thơ mà còn đặt nó trong bối cảnh lịch sử văn họcvăn hóa của miền Nam Việt Nam.

1.1. Lý do chọn đề tài

Tác giả lựa chọn đề tài này nhằm khám phá những giá trị mới trong thơ dấn thân miền Nam, một dòng thơ chưa được nghiên cứu đầy đủ. Luận án kết hợp lý thuyết Hình thức Nga và tư tưởng dấn thân của Jean-Paul Sartre để phân tích chủ âmthủ pháp trong thơ. Đây là một hướng tiếp cận mới, giúp làm rõ tính sáng tạo và tác động xã hội của thơ ca giai đoạn này. Tác giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu văn học cách mạngthơ ca Việt Nam trong bối cảnh lịch sử đặc biệt của miền Nam.

1.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu chính của luận án là thơ dấn thân của các nhà thơ miền Nam giai đoạn 1954-1975, với trọng tâm là chủ âmthủ pháp. Luận án tập trung vào các tác giả tiêu biểu như Ngô Kha, Trần Quang Long, Lê Văn Ngăn, và Nguyễn Quốc Thái. Phạm vi nghiên cứu bao gồm các văn bản thơ và tài liệu liên quan đến trường phái Hình thức Nga và tư tưởng dấn thân của Jean-Paul Sartre. Đây là một nghiên cứu có tính hệ thống, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn.

II. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu

Luận án dựa trên hai nền tảng lý thuyết chính: Hình thức Ngatriết học hiện sinh của Jean-Paul Sartre. Chủ âmthủ pháp là hai khái niệm trung tâm trong lý thuyết Hình thức Nga, được sử dụng để phân tích tính nghệ thuật của thơ. Chủ âm được hiểu là yếu tố thống trị trong tác phẩm, trong khi thủ pháp là các kỹ thuật sáng tạo làm nổi bật tính văn học. Tư tưởng dấn thân của Sartre nhấn mạnh vai trò của nhà văn trong việc phản ánh và tham gia vào các vấn đề xã hội. Luận án kết hợp các phương pháp nghiên cứu như thi pháp học, xã hội học văn học, và phương pháp so sánh để làm rõ đặc điểm của thơ dấn thân.

2.1. Lý thuyết Hình thức Nga

Luận án sử dụng lý thuyết Hình thức Nga để phân tích chủ âmthủ pháp trong thơ. Chủ âm được xem là yếu tố thống trị, quy định các yếu tố khác trong tác phẩm. Thủ pháp là các kỹ thuật sáng tạo làm cho ngôn ngữ trở nên độc đáo và có tính nghệ thuật. Đây là một hướng tiếp cận mới, giúp làm rõ tính sáng tạo và tác động xã hội của thơ ca giai đoạn này.

2.2. Tư tưởng dấn thân của Jean Paul Sartre

Tư tưởng dấn thân của Jean-Paul Sartre nhấn mạnh vai trò của nhà văn trong việc phản ánh và tham gia vào các vấn đề xã hội. Luận án áp dụng tư tưởng này để phân tích thơ của các nhà thơ miền Nam, làm rõ tính cách mạng và tác động xã hội của thơ ca giai đoạn 1954-1975. Đây là một hướng tiếp cận mới, giúp làm rõ tính sáng tạo và tác động xã hội của thơ ca giai đoạn này.

III. Chủ âm trong thơ dấn thân miền Nam

Luận án phân tích chủ âm trong thơ của các nhà thơ dấn thân miền Nam, tập trung vào các chủ đề như sử thi, phản chiến, và khát vọng tự do. Chủ âm sử thi thể hiện qua việc ngợi ca đất nước và khẳng định lịch sử. Chủ âm phản chiến phản ánh sự phản kháng chiến tranh và khao khát hòa bình. Chủ âm khát vọng tự do thể hiện qua việc đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân. Đây là những chủ đề nổi bật, làm nên đặc trưng của thơ dấn thân miền Nam.

3.1. Chủ âm sử thi

Chủ âm sử thi trong thơ dấn thân miền Nam thể hiện qua việc ngợi ca đất nước và khẳng định lịch sử. Các nhà thơ sử dụng ngôn ngữ hào hùng và hình ảnh lớn lao để thể hiện tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Đây là một trong những chủ đề chính, làm nên đặc trưng của thơ dấn thân giai đoạn 1954-1975.

3.2. Chủ âm phản chiến

Chủ âm phản chiến phản ánh sự phản kháng chiến tranh và khao khát hòa bình. Các nhà thơ sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ và hình ảnh đau thương để lên án chiến tranh và kêu gọi hòa bình. Đây là một chủ đề quan trọng, thể hiện tinh thần dấn thân và trách nhiệm xã hội của các nhà thơ.

IV. Thủ pháp trong thơ dấn thân miền Nam

Luận án phân tích các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong thơ dấn thân miền Nam, bao gồm lạ hóa ngôn từ, tạo nhạc tính, và sử dụng tu từ ngữ pháp. Thủ pháp lạ hóa làm cho ngôn ngữ trở nên độc đáo và có tính nghệ thuật. Thủ pháp tạo nhạc tính giúp thơ có tính nhịp điệu và âm hưởng. Thủ pháp tu từ ngữ pháp sử dụng các câu hỏi tu từ và câu cảm thán để tăng tính biểu cảm. Đây là những kỹ thuật quan trọng, làm nên phong cách nghệ thuật của thơ dấn thân.

4.1. Thủ pháp lạ hóa ngôn từ

Thủ pháp lạ hóa được sử dụng để làm cho ngôn ngữ trở nên độc đáo và có tính nghệ thuật. Các nhà thơ sử dụng các biện pháp như chuyển nghĩa và phối hợp nghịch lý để tạo ra hiệu ứng bất ngờ. Đây là một trong những kỹ thuật quan trọng, làm nên phong cách nghệ thuật của thơ dấn thân.

4.2. Thủ pháp tạo nhạc tính

Thủ pháp tạo nhạc tính giúp thơ có tính nhịp điệu và âm hưởng. Các nhà thơ sử dụng các biện pháp như phối hợp vần điệu và tạo nhịp điệu để tăng tính nhạc cho thơ. Đây là một kỹ thuật quan trọng, làm nên phong cách nghệ thuật của thơ dấn thân.

V. Ý nghĩa và đóng góp của luận án

Luận án có ý nghĩa quan trọng trong việc làm rõ giá trị nghệ thuật và tác động xã hội của thơ dấn thân miền Nam. Nghiên cứu này không chỉ khẳng định vị trí của dòng thơ này trong văn học Việt Nam mà còn mở ra hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu văn học. Luận án cũng đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy giá trị của văn học cách mạngthơ ca Việt Nam trong bối cảnh hiện đại.

5.1. Ý nghĩa khoa học

Luận án đóng góp vào việc làm rõ giá trị nghệ thuật và tác động xã hội của thơ dấn thân miền Nam. Nghiên cứu này không chỉ khẳng định vị trí của dòng thơ này trong văn học Việt Nam mà còn mở ra hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu văn học.

5.2. Ý nghĩa thực tiễn

Luận án có ý nghĩa thực tiễn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của văn học cách mạngthơ ca Việt Nam trong bối cảnh hiện đại. Nghiên cứu này cũng góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của văn học trong việc phản ánh và tham gia vào các vấn đề xã hội.

21/02/2025
Luận án tiến sĩ lý luận văn học chủ âm và thủ pháp trong thơ của các nhà thơ dấn thân ở miền nam giai đoạn 19541975
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận án tiến sĩ lý luận văn học chủ âm và thủ pháp trong thơ của các nhà thơ dấn thân ở miền nam giai đoạn 19541975

Để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Luận án tiến sĩ: Chủ âm và thủ pháp trong thơ các nhà thơ dấn thân miền Nam 1954-1975 là một nghiên cứu chuyên sâu về phong cách và kỹ thuật sáng tác của các nhà thơ miền Nam trong giai đoạn lịch sử đầy biến động. Tài liệu này không chỉ phân tích các yếu tố nghệ thuật như chủ âm, thủ pháp mà còn làm rõ vai trò của thơ ca trong việc phản ánh tinh thần dấn thân và khát vọng tự do của con người thời kỳ đó. Độc giả sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về sự phát triển của thơ ca Việt Nam, đồng thời hiểu sâu hơn về bối cảnh văn hóa, xã hội và chính trị của miền Nam giai đoạn 1954-1975.

Nếu bạn quan tâm đến các nghiên cứu liên quan đến phê bình văn học và nghệ thuật, hãy khám phá Luận văn thạc sĩ văn học hà minh đức với nghiên cứu phê bình văn học để hiểu thêm về phương pháp phê bình văn học hiện đại. Bên cạnh đó, Luận án tiến sĩ tư tưởng thị tài trong thơ trung đại việt nam sẽ mang đến góc nhìn so sánh về tư tưởng và nghệ thuật thơ ca qua các thời kỳ. Cuối cùng, Luận văn thạc sĩ đặc trưng mỹ học của bộ phận văn học vết thương trong văn xuôi việt nam thời kỳ đổi mới sẽ giúp bạn mở rộng hiểu biết về mỹ học và văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi tài liệu là một cơ hội để bạn đào sâu hơn vào các chủ đề liên quan, từ đó có cái nhìn đa chiều và phong phú hơn.

Tải xuống (271 Trang - 71.31 MB)