I. Khóa luận tốt nghiệp
Khóa luận tốt nghiệp với chủ đề 'Giọng điệu nghệ thuật trong thơ Tản Đà' là một nghiên cứu chuyên sâu về phong cách thơ của nhà thơ Tản Đà. Tác giả Nguyễn Thị Cẩm Tú đã phân tích các yếu tố nghệ thuật trong thơ Tản Đà, đặc biệt là giọng điệu, để làm nổi bật vị trí của ông trong nền văn học Việt Nam. Khóa luận này không chỉ là một công trình học thuật mà còn có giá trị thực tiễn trong việc giảng dạy và nghiên cứu văn học.
1.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích chính của khóa luận tốt nghiệp là tìm hiểu và phân tích giọng điệu nghệ thuật trong thơ Tản Đà. Tác giả muốn khẳng định vai trò của Tản Đà trong sự phát triển của thơ ca Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Nghiên cứu này cũng nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về phong cách và cá tính sáng tạo của Tản Đà, từ đó góp phần vào việc giảng dạy và học tập trong các cấp học.
1.2. Phương pháp nghiên cứu
Tác giả sử dụng các phương pháp như phân tích thơ, so sánh, và thống kê để làm rõ các đặc điểm của giọng điệu nghệ thuật trong thơ Tản Đà. Phương pháp này giúp xác định các yếu tố ngôn ngữ, cấu trúc, và cảm xúc trong thơ, từ đó làm nổi bật phong cách độc đáo của Tản Đà.
II. Giọng điệu nghệ thuật
Giọng điệu nghệ thuật là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên phong cách của một nhà thơ. Trong thơ Tản Đà, giọng điệu không chỉ là phương tiện truyền tải cảm xúc mà còn là công cụ để thể hiện thái độ và quan điểm của tác giả. Khóa luận đã phân tích các kiểu giọng điệu như giọng ngông, giọng hài hước, và giọng tâm tình, từ đó làm rõ sự đa dạng trong phong cách thơ của Tản Đà.
2.1. Giọng ngông và khinh bạc
Giọng ngông là một trong những đặc điểm nổi bật trong thơ Tản Đà. Tác giả sử dụng giọng điệu này để thể hiện sự tự tin và thách thức với xã hội đương thời. Ví dụ, trong bài thơ 'Tự trào', Tản Đà viết: 'Bởi ông hay quá ông không đỗ / Không đỗ, ông càng tốt bộ ngông'. Giọng điệu này không chỉ thể hiện cá tính mạnh mẽ mà còn phản ánh tinh thần phóng khoáng của nhà thơ.
2.2. Giọng hài hước tự trào
Giọng hài hước tự trào là một nét độc đáo trong thơ Tản Đà. Tác giả thường sử dụng giọng điệu này để tự giễu cợt bản thân, tạo nên sự gần gũi và thân thiện với độc giả. Ví dụ, trong bài 'Thú ăn chơi', Tản Đà viết: 'Thú ăn chơi cũng gọi rằng / Mà xem chửa dễ ai bằng thế gian'. Giọng điệu này không chỉ mang tính giải trí mà còn thể hiện sự thông thái và khôn ngoan của nhà thơ.
III. Thơ Tản Đà và văn học Việt Nam
Thơ Tản Đà được xem như một cầu nối giữa văn học trung đại và văn học hiện đại. Tác giả đã kế thừa truyền thống thơ ca dân tộc đồng thời mang đến những cách tân mới mẻ. Khóa luận đã phân tích các yếu tố như ngôn ngữ, thi pháp, và cảm xúc trong thơ Tản Đà, từ đó khẳng định vị trí của ông trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam.
3.1. Vị trí của Tản Đà trong thơ ca Việt Nam
Tản Đà được coi là người mở đầu cho thơ ca hiện đại Việt Nam. Ông đã mang đến những cách tân về ngôn ngữ và hình thức thơ, tạo nên sự đổi mới trong phong cách sáng tác. Nhà thơ Xuân Diệu từng nhận xét: 'Tản Đà là thi sĩ đầu tiên mở đầu cho thơ Việt Nam hiện đại'. Khóa luận đã làm rõ vai trò của Tản Đà trong việc hiện đại hóa thơ ca Việt Nam.
3.2. Ảnh hưởng của Tản Đà đến văn học hiện đại
Thơ Tản Đà không chỉ ảnh hưởng đến các nhà thơ cùng thời mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển của văn học hiện đại. Các yếu tố như cái tôi cá nhân, cảm xúc lãng mạn, và ngôn ngữ đời thường trong thơ Tản Đà đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà thơ sau này. Khóa luận đã phân tích sâu sắc những đóng góp này của Tản Đà.