Luận văn thạc sĩ về điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000-2015

2017

86
0
0

Phí lưu trữ

30.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Những vấn đề chung để nghiên cứu đề tài

Nghiên cứu về điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000-2015 yêu cầu hiểu rõ các khái niệm cơ bản. Điêu khắc là nghệ thuật tạo hình ba chiều, trong đó tượng tròn là thể loại chủ đạo. Tượng tròn có thể được xem từ mọi phía, mang lại trải nghiệm thị giác phong phú cho người thưởng lãm. Chất liệu gỗ, với đặc tính tự nhiên và đa dạng, đã được sử dụng rộng rãi trong nghệ thuật điêu khắc. Gỗ không chỉ dễ chế tác mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, việc sử dụng gỗ cũng gặp phải những thách thức như độ bền kém và dễ bị tác động từ môi trường. Do đó, việc nghiên cứu và phát triển các biện pháp bảo quản là cần thiết để nâng cao giá trị của các tác phẩm điêu khắc gỗ.

1.1. Khái niệm điêu khắc tượng tròn

Khái niệm điêu khắc tượng tròn được định nghĩa là các tác phẩm nghệ thuật tồn tại trong không gian ba chiều, có thể di chuyển và được thưởng thức từ nhiều góc độ khác nhau. Tượng tròn không chỉ đơn thuần là hình khối mà còn chứa đựng ý tưởng nghệ thuật sâu sắc. Theo nhà nghiên cứu Ngô Tuấn Phong, tượng tròn có thể được phân loại thành nhiều thể loại khác nhau như tượng đài, tượng chân dung, và tượng trang trí. Mỗi loại tượng đều có những đặc điểm riêng, phục vụ cho các mục đích nghệ thuật và văn hóa khác nhau. Việc hiểu rõ khái niệm này giúp người nghiên cứu có cái nhìn tổng quát hơn về nghệ thuật điêu khắc tại Việt Nam.

1.2. Khái niệm điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ

Điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ là một phân nhánh của điêu khắc nói chung, tập trung vào việc sử dụng gỗ như một nguyên liệu chính. Gỗ mang lại nhiều ưu điểm như dễ chế tác, có tính thẩm mỹ cao và khả năng tái tạo. Tuy nhiên, chất liệu này cũng có những nhược điểm như dễ bị mục nát và chịu tác động từ môi trường. Việc nghiên cứu về tượng tròn chất liệu gỗ không chỉ giúp bảo tồn các giá trị văn hóa mà còn mở ra hướng đi mới cho nghệ thuật điêu khắc hiện đại tại Việt Nam. Các tác phẩm điêu khắc gỗ không chỉ phản ánh kỹ thuật mà còn thể hiện tâm tư, tình cảm của người nghệ sĩ.

II. Nghiên cứu nội dung và hình thức biểu đạt điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000 2015

Nội dung và hình thức biểu đạt của các tác phẩm điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ trong giai đoạn này rất phong phú. Các tác phẩm thường phản ánh đời sống sinh hoạt, lao động, và tình cảm của con người. Nội dung thể hiện đời sống tinh thần, tình cảm của con người qua các hình tượng gần gũi, dễ hiểu. Hình thức biểu đạt cũng đa dạng, từ hiện thực đến cách điệu, từ biểu hiện đến trừu tượng. Các nghệ sĩ đã sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tạo ra những tác phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Sự kết hợp giữa nội dung và hình thức đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn về mặt tư tưởng.

2.1. Nội dung các tác phẩm điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ

Nội dung của các tác phẩm điêu khắc gỗ thường xoay quanh các chủ đề như sinh hoạt, lao động và phản biện xã hội. Những tác phẩm này không chỉ đơn thuần là hình ảnh mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống. Nghệ sĩ đã khéo léo lồng ghép những yếu tố văn hóa, lịch sử vào trong tác phẩm, tạo nên sự kết nối giữa nghệ thuật và đời sống. Các tác phẩm này thường mang tính biểu tượng cao, thể hiện tâm tư, tình cảm của người nghệ sĩ đối với xã hội và con người. Điều này cho thấy sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc trong việc phản ánh thực tế cuộc sống.

2.2. Hình thức biểu đạt các tác phẩm điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ

Hình thức biểu đạt của các tác phẩm điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ rất đa dạng. Các nghệ sĩ đã áp dụng nhiều phong cách khác nhau, từ hiện thực đến cách điệu, từ biểu hiện đến trừu tượng. Hình thức hiện thực thường được sử dụng để thể hiện những hình ảnh gần gũi, dễ hiểu, trong khi hình thức cách điệu lại mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem. Sự kết hợp giữa các hình thức này không chỉ làm phong phú thêm nội dung tác phẩm mà còn tạo ra những giá trị nghệ thuật độc đáo. Điều này cho thấy sự sáng tạo không ngừng của các nghệ sĩ trong việc khai thác chất liệu gỗ.

III. Những điều rút ra từ nghiên cứu đề tài

Nghiên cứu về điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000-2015 đã chỉ ra nhiều thành công và hạn chế trong nghệ thuật này. Những thành công bao gồm việc phát triển kỹ thuật chế tác, nâng cao giá trị nghệ thuật và văn hóa của các tác phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, như việc bảo tồn chất liệu và nâng cao độ bền của các tác phẩm. Nhận định về xu hướng phát triển trong tương lai cho thấy cần có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa kỹ thuật và sáng tạo. Điều này không chỉ giúp bảo tồn giá trị văn hóa mà còn mở ra hướng đi mới cho nghệ thuật điêu khắc gỗ tại Việt Nam.

3.1. Những thành công của điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000 2015

Trong giai đoạn 2000-2015, nghệ thuật điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Các nghệ sĩ đã không ngừng sáng tạo, áp dụng những kỹ thuật mới vào việc chế tác, từ đó tạo ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Sự phát triển của công nghệ cũng đã góp phần nâng cao chất lượng và tính thẩm mỹ của các tác phẩm. Những tác phẩm này không chỉ được công nhận trong nước mà còn có cơ hội xuất hiện trên các sân khấu quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

3.2. Những hạn chế của điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000 2015

Mặc dù đã đạt được nhiều thành công, điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam vẫn còn gặp phải một số hạn chế. Việc bảo tồn chất liệu gỗ và nâng cao độ bền của các tác phẩm là một thách thức lớn. Nhiều tác phẩm đã bị hư hại do tác động của môi trường, điều này ảnh hưởng đến giá trị nghệ thuật và văn hóa của chúng. Ngoài ra, việc thiếu hụt các tài liệu nghiên cứu và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng cũng là một yếu tố cản trở sự phát triển của nghệ thuật này.

25/01/2025
Luận văn thạc sĩ điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ việt nam giai đoạn 2000 2015
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận văn thạc sĩ điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ việt nam giai đoạn 2000 2015

Để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Bài luận văn thạc sĩ mang tiêu đề "Luận văn thạc sĩ về điêu khắc tượng tròn chất liệu gỗ Việt Nam giai đoạn 2000-2015" của tác giả Nguyễn Văn Tuệ, dưới sự hướng dẫn của PGS. Ngô Tuấn Phong, tập trung vào việc nghiên cứu và phân tích sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc tượng tròn bằng chất liệu gỗ tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2015. Bài viết không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về kỹ thuật và phong cách của các nghệ sĩ trong giai đoạn này mà còn nêu bật những ảnh hưởng văn hóa và xã hội đến nghệ thuật điêu khắc gỗ. Độc giả sẽ tìm thấy nhiều thông tin bổ ích về các xu hướng nghệ thuật, cũng như những tác phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực này.

Để mở rộng thêm kiến thức, bạn có thể tham khảo bài viết Nghiên cứu sự ảnh hưởng của nghệ thuật tối giản đến điêu khắc Việt Nam giai đoạn 2000-2015, nơi khám phá mối liên hệ giữa nghệ thuật tối giản và điêu khắc Việt Nam trong cùng giai đoạn. Ngoài ra, bài viết Khám Phá Nghệ Thuật Điêu Khắc Gỗ Của Willy Verginer Và Bruno Walpoth cũng sẽ mang đến cho bạn cái nhìn thú vị về các nghệ sĩ nổi bật trong lĩnh vực điêu khắc gỗ, giúp bạn hiểu rõ hơn về sự đa dạng và phong phú của nghệ thuật này. Những tài liệu này không chỉ bổ sung kiến thức mà còn mở ra nhiều góc nhìn mới cho những ai yêu thích nghệ thuật điêu khắc.

Tải xuống (86 Trang - 3.46 MB)