Luận văn thạc sĩ về nghệ thuật truyện ngắn Maupassant và trần thuật học

Trường đại học

Đại học Quốc gia Hà Nội

Chuyên ngành

Văn học nước ngoài

Người đăng

Ẩn danh

Thể loại

Luận văn thạc sĩ

2010

96
0
0

Phí lưu trữ

30.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Giới thiệu về nghệ thuật truyện ngắn Maupassant

Guy de Maupassant được biết đến như một bậc thầy trong thể loại truyện ngắn. Ông đã sáng tác hơn 300 tác phẩm trong khoảng thời gian ngắn, phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống và con người. Nghệ thuật truyện ngắn của Maupassant không chỉ đơn thuần là việc kể chuyện mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa cấu trúc truyện, nhân vậttình huống truyện. Ông đã khéo léo xây dựng các nhân vật từ nhiều tầng lớp xã hội, từ người nông dân đến quý tộc, mỗi nhân vật đều mang trong mình những nỗi đau, khát khao và bi kịch riêng. Điều này tạo nên một bức tranh sống động về xã hội Pháp thế kỷ XIX, nơi mà tình huống truyện thường phản ánh những mâu thuẫn và xung đột trong cuộc sống.

1.1. Tác phẩm và phong cách viết

Maupassant nổi bật với phong cách viết giản dị nhưng sâu sắc. Ông thường sử dụng nghệ thuật ngôn từ để tạo ra những hình ảnh sống động, dễ dàng chạm đến cảm xúc của người đọc. Các tác phẩm của ông thường mang tính châm biếm, phê phán xã hội, thể hiện sự nhạy bén trong việc quan sát và phân tích tâm lý nhân vật. Phong cách viết của Maupassant không chỉ dừng lại ở việc kể chuyện mà còn là một cuộc hành trình khám phá bản chất con người, với những mâu thuẫn nội tâm và những khát khao không bao giờ thỏa mãn.

II. Nhân vật và người kể chuyện trong truyện ngắn Maupassant

Trong các tác phẩm của Maupassant, nhân vậtngười kể chuyện đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp và cảm xúc. Ông thường sử dụng điểm nhìn đa dạng, từ ngôi thứ nhất đến ngôi thứ ba, để tạo ra sự phong phú trong cách kể chuyện. Thế giới nhân vật của Maupassant rất đa dạng, từ những người bình dân đến những nhân vật thuộc tầng lớp cao, mỗi người đều mang trong mình những câu chuyện riêng. Sự đan xen giữa nhân vậtngười kể chuyện không chỉ tạo ra sự hấp dẫn mà còn giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về những bi kịch và niềm vui trong cuộc sống.

2.1. Điểm nhìn và hiệu quả thẩm mỹ

Maupassant khéo léo sử dụng điểm nhìn để tạo ra những hiệu ứng thẩm mỹ độc đáo. Việc chuyển đổi giữa các điểm nhìn không chỉ làm phong phú thêm câu chuyện mà còn giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm lý và động cơ của nhân vật. Sự đan xen giữa các điểm nhìn của nhân vật và người kể chuyện tạo ra một không gian nghệ thuật phong phú, nơi mà người đọc có thể cảm nhận được những sắc thái khác nhau của cuộc sống. Điều này không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của tác phẩm mà còn giúp người đọc suy ngẫm về những vấn đề sâu sắc hơn trong xã hội.

III. Miêu tả và trần thuật trong truyện ngắn Maupassant

Miêu tả và trần thuật là hai yếu tố không thể tách rời trong nghệ thuật của Maupassant. Ông thường kết hợp giữa miêu tảtrần thuật để tạo ra những bức tranh sống động về cuộc sống và con người. Miêu tả cảnh vật và tâm lý nhân vật được thể hiện một cách tinh tế, giúp người đọc cảm nhận được không khí và bối cảnh của câu chuyện. Sự kết hợp này không chỉ làm tăng tính chân thực mà còn tạo ra những cảm xúc sâu sắc cho người đọc.

3.1. Nghệ thuật mở đầu và kết thúc

Maupassant rất chú trọng đến nghệ thuật mở đầu và kết thúc trong các tác phẩm của mình. Mỗi câu mở đầu đều được xây dựng một cách cẩn thận, nhằm thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ những dòng đầu tiên. Đoạn kết thường mang tính bất ngờ, để lại ấn tượng sâu sắc và khiến người đọc phải suy ngẫm. Sự liên kết giữa mở đầu và kết thúc không chỉ tạo ra một cấu trúc chặt chẽ cho câu chuyện mà còn phản ánh những thông điệp sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm.

25/01/2025

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Luận văn thạc sĩ nghệ thuật truyện ngắn maupassant xét từ góc độ trần thuật học luận văn ths văn học 60 22 30
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận văn thạc sĩ nghệ thuật truyện ngắn maupassant xét từ góc độ trần thuật học luận văn ths văn học 60 22 30

Để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Bài luận văn thạc sĩ mang tiêu đề "Luận văn thạc sĩ về nghệ thuật truyện ngắn Maupassant và trần thuật học" của tác giả Nguyễn Thị Hải Yến, dưới sự hướng dẫn của PGS. Đào Duy Hiệp, được thực hiện tại Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2010. Bài viết tập trung vào việc phân tích nghệ thuật truyện ngắn của Guy de Maupassant từ góc độ trần thuật học, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các kỹ thuật kể chuyện độc đáo và phong cách sáng tác của nhà văn nổi tiếng này. Qua đó, luận văn không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về tác phẩm của Maupassant mà còn mở rộng kiến thức về văn học nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh văn học Pháp.

Để mở rộng thêm kiến thức về các khía cạnh văn học khác, bạn có thể tham khảo bài viết "Luận Văn Phân Tâm Học Về Nhân Vật Trong Tác Phẩm Vũ Trọng Phụng", nơi phân tích nhân vật trong văn học Việt Nam hiện đại từ góc nhìn phân tâm học, hoặc bài viết "Khám Phá Triết Lý Tình Yêu Trong Những Kẻ Tủi Nhục Của Dostoevsky", nghiên cứu triết lý tình yêu trong tác phẩm của một nhà văn nổi tiếng khác. Cả hai bài viết này đều liên quan đến việc phân tích văn học và trần thuật, giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn phong phú về nghệ thuật kể chuyện trong văn học.

Tải xuống (96 Trang - 1.09 MB)