Luận Văn Thạc Sĩ Về Nghệ Thuật Phù Điêu Hoành Tráng Việt Nam Giai Đoạn 1985-2015

2017

105
0
0

Phí lưu trữ

30.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài nghệ thuật phù điêu hoành tráng Việt Nam giai đoạn 1985 2015

Nghệ thuật phù điêu hoành tráng Việt Nam từ năm 1985 đến 2015 đã có những bước phát triển đáng kể. Khái niệm phù điêu được hiểu là một hình thức nghệ thuật điêu khắc, trong đó hình tượng được thể hiện trên một mặt phẳng với độ đục chạm khác nhau. Phù điêu hoành tráng không chỉ đơn thuần là nghệ thuật trang trí mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc. Theo Đào Duy Anh, hoành tráng được định nghĩa là quy mô lớn, thể hiện những đề tài lớn lao. Điều này cho thấy rằng nghệ thuật Việt Nam đã có sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, tạo ra những tác phẩm mang tính biểu tượng cao. Các tác phẩm nghệ thuật này không chỉ phục vụ cho mục đích thẩm mỹ mà còn có chức năng giáo dục, tưởng niệm và vinh danh những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc hoành tráng trong giai đoạn này phản ánh sự chuyển mình của xã hội Việt Nam, từ một nền kinh tế còn nhiều khó khăn đến một giai đoạn hội nhập và phát triển.

1.1. Khái niệm phù điêu hoành tráng

Khái niệm phù điêu hoành tráng được hình thành từ sự kết hợp giữa nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc. Phù điêu có thể được chia thành hai loại chính: phù điêu nổi cao và phù điêu nổi thấp. Mỗi loại có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với từng không gian và mục đích sử dụng. Phù điêu nổi cao thường được sử dụng trong các công trình kiến trúc lớn, tạo nên sự ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Ngược lại, phù điêu nổi thấp thường mang tính chất gần gũi hơn, dễ tiếp cận với công chúng. Sự đa dạng trong hình thức và chất liệu của phù điêu hoành tráng Việt Nam đã tạo ra một bức tranh nghệ thuật phong phú, phản ánh sự sáng tạo không ngừng của các nghệ sĩ Việt Nam. Những tác phẩm này không chỉ là sản phẩm của nghệ thuật mà còn là những chứng nhân lịch sử, ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước.

1.2. Chức năng của phù điêu hoành tráng

Chức năng của phù điêu hoành tráng không chỉ dừng lại ở việc trang trí mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục và truyền tải thông điệp văn hóa. Những tác phẩm nghệ thuật này thường được đặt tại các địa điểm công cộng, như quảng trường, công viên, nhằm tạo ra không gian giao lưu văn hóa cho cộng đồng. Phù điêu hoành tráng còn có vai trò quan trọng trong việc tưởng niệm các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, và các sự kiện lịch sử quan trọng. Điều này không chỉ giúp bảo tồn ký ức lịch sử mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người. Hơn nữa, nghệ thuật điêu khắc hoành tráng còn góp phần làm phong phú thêm cảnh quan đô thị, tạo nên những điểm nhấn nghệ thuật độc đáo, thu hút sự chú ý của du khách và người dân. Sự kết hợp giữa nghệ thuật và không gian sống đã tạo ra một môi trường văn hóa đa dạng và phong phú.

II. Nội dung và hình thức của phù điêu hoành tráng Việt Nam giai đoạn 1985 2015

Nội dung của phù điêu hoành tráng Việt Nam giai đoạn 1985 – 2015 chủ yếu tập trung vào việc vinh danh những anh hùng dân tộc, tưởng niệm các liệt sĩ và tôn vinh các sự kiện lịch sử. Những tác phẩm này không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. Các nghệ sĩ Việt Nam đã khéo léo lồng ghép những thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình vào từng tác phẩm. Hình thức của phù điêu hoành tráng cũng rất đa dạng, từ bố cục, đường nét đến chất liệu sử dụng. Các tác phẩm thường được thiết kế với bố cục hài hòa, tạo nên sự cân đối và thu hút ánh nhìn. Chất liệu của phù điêu hoành tráng cũng rất phong phú, từ đá, gỗ đến kim loại, mỗi loại chất liệu đều mang lại những cảm nhận khác nhau cho người xem. Sự kết hợp giữa nội dung và hình thức đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa Việt Nam.

2.1. Nội dung phù điêu hoành tráng

Nội dung của phù điêu hoành tráng Việt Nam giai đoạn 1985 – 2015 chủ yếu tập trung vào việc vinh danh những anh hùng dân tộc, các sự kiện lịch sử quan trọng và những thành tựu trong lao động sản xuất, văn hóa, kinh tế. Những tác phẩm này không chỉ đơn thuần là nghệ thuật mà còn mang trong mình những giá trị giáo dục sâu sắc. Chúng giúp người xem hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Các nghệ sĩ Việt Nam đã khéo léo lồng ghép những thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình vào từng tác phẩm. Điều này không chỉ giúp bảo tồn ký ức lịch sử mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người. Những tác phẩm này thường được đặt tại các địa điểm công cộng, như quảng trường, công viên, nhằm tạo ra không gian giao lưu văn hóa cho cộng đồng.

2.2. Hình thức của phù điêu hoành tráng

Hình thức của phù điêu hoành tráng Việt Nam rất đa dạng, từ bố cục, đường nét đến chất liệu sử dụng. Các tác phẩm thường được thiết kế với bố cục hài hòa, tạo nên sự cân đối và thu hút ánh nhìn. Đường nét trong phù điêu hoành tráng thường được thể hiện một cách tinh tế, mang lại cảm giác sống động và chân thực. Chất liệu của phù điêu hoành tráng cũng rất phong phú, từ đá, gỗ đến kim loại, mỗi loại chất liệu đều mang lại những cảm nhận khác nhau cho người xem. Sự kết hợp giữa nội dung và hình thức đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa Việt Nam. Các nghệ sĩ Việt Nam đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi những hình thức mới mẻ để thể hiện ý tưởng của mình, từ đó làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật điêu khắc của đất nước.

III. Những thành công và hạn chế của phù điêu hoành tráng Việt Nam giai đoạn 1985 2015

Giai đoạn 1985 – 2015 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật phù điêu hoành tráng tại Việt Nam. Những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ thể hiện sự sáng tạo của các nghệ sĩ Việt Nam mà còn phản ánh những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, phù điêu hoành tráng cũng gặp phải một số hạn chế. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự thiếu hụt về quy hoạch và quản lý trong việc thực hiện các công trình phù điêu. Nhiều tác phẩm không được đặt ở những vị trí phù hợp, dẫn đến việc không phát huy được giá trị nghệ thuật và văn hóa của chúng. Hơn nữa, một số tác phẩm còn thiếu tính sáng tạo, chưa thể hiện được bản sắc văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Điều này đặt ra thách thức cho các nghệ sĩ trong việc tìm kiếm những hướng đi mới, sáng tạo hơn trong tương lai.

3.1. Thành công của nghệ thuật phù điêu hoành tráng

Thành công của nghệ thuật phù điêu hoành tráng Việt Nam giai đoạn 1985 – 2015 được thể hiện qua sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng các tác phẩm. Nhiều tác phẩm đã được công nhận và vinh danh tại các triển lãm nghệ thuật trong và ngoài nước. Các nghệ sĩ Việt Nam đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi những hình thức mới mẻ để thể hiện ý tưởng của mình, từ đó làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật điêu khắc của đất nước. Những tác phẩm này không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về lịch sử và văn hóa dân tộc.

3.2. Hạn chế của phù điêu hoành tráng

Mặc dù có nhiều thành công, phù điêu hoành tráng Việt Nam vẫn gặp phải một số hạn chế. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự thiếu hụt về quy hoạch và quản lý trong việc thực hiện các công trình phù điêu. Nhiều tác phẩm không được đặt ở những vị trí phù hợp, dẫn đến việc không phát huy được giá trị nghệ thuật và văn hóa của chúng. Hơn nữa, một số tác phẩm còn thiếu tính sáng tạo, chưa thể hiện được bản sắc văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Điều này đặt ra thách thức cho các nghệ sĩ trong việc tìm kiếm những hướng đi mới, sáng tạo hơn trong tương lai. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và các nghệ sĩ để đảm bảo rằng các tác phẩm phù điêu hoành tráng không chỉ đẹp về hình thức mà còn có giá trị về nội dung.

25/01/2025
Luận văn thạc sĩ nghệ thuật phù điêu hoành tráng việt nam giai đoạn 1985 2015
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận văn thạc sĩ nghệ thuật phù điêu hoành tráng việt nam giai đoạn 1985 2015

Để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Bài luận văn thạc sĩ mang tiêu đề "Luận Văn Thạc Sĩ Về Nghệ Thuật Phù Điêu Hoành Tráng Việt Nam Giai Đoạn 1985-2015" của tác giả Phạm Xuân Khánh, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Văn Dương, được thực hiện tại Trường Đại Học Mỹ Thuật Việt Nam vào năm 2017. Bài viết tập trung vào việc nghiên cứu và phân tích nghệ thuật phù điêu hoành tráng tại Việt Nam trong khoảng thời gian 30 năm, từ 1985 đến 2015. Tác giả không chỉ trình bày những đặc điểm nổi bật của nghệ thuật này mà còn chỉ ra những ảnh hưởng văn hóa, lịch sử và xã hội đến sự phát triển của nó. Bài luận văn này mang lại cái nhìn sâu sắc về một lĩnh vực nghệ thuật đặc sắc, giúp độc giả hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam trong giai đoạn hiện đại.

Để mở rộng thêm kiến thức về nghệ thuật và mỹ thuật Việt Nam, bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan như Nghiên cứu nghệ thuật trang trí khảm sành sứ trong kiến trúc Khải Định tại cố đô Huế (1916-1925), nơi khám phá nghệ thuật trang trí trong kiến trúc, hay Khám Phá Nghệ Thuật Sơn Truyền Thống Trong Trang Trí Quần Thể Di Tích Cố Đô Huế, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật trang trí truyền thống tại một trong những di sản văn hóa nổi bật của Việt Nam. Cuối cùng, bài viết Nghệ Thuật Chữ Trong Thiết Kế Bìa Sách Giai Đoạn 2005-2015 Ở Việt Nam sẽ cung cấp cái nhìn về sự phát triển của nghệ thuật chữ trong thiết kế bìa sách, một lĩnh vực liên quan mật thiết đến mỹ thuật tạo hình. Những tài liệu này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về nghệ thuật và văn hóa Việt Nam.

Tải xuống (105 Trang - 10.68 MB)