I. Dạy học dự án Cơ sở lý luận và thực tiễn
Phần này trình bày dạy học dự án, một phương pháp dạy học hiện đại. Tài liệu nhấn mạnh khái niệm dự án như một kế hoạch với mục tiêu cụ thể. Phương pháp dạy học theo dự án được định nghĩa là phương pháp người học thực hiện nhiệm vụ phức hợp, kết hợp lý thuyết và thực tiễn. Ba đặc điểm cốt lõi là định hướng học sinh (tính tự lực, hợp tác), định hướng thực tiễn (gắn với đời sống, tích hợp kiến thức), và định hướng sản phẩm (tạo ra sản phẩm hữu ích). Quy trình gồm các giai đoạn: giới thiệu dự án, triển khai, và báo cáo. Vai trò của giáo viên là hướng dẫn, hỗ trợ; vai trò học sinh là chủ động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Giáo dục hướng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh. Dạy học dựa trên dự án là phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh chủ động và sáng tạo.
1.1 Đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án
Tài liệu nêu bật ba đặc điểm chính của dạy học dự án: định hướng học sinh, định hướng thực tiễn, và định hướng sản phẩm. Định hướng học sinh nhấn mạnh vào sự chủ động, hợp tác và tự lực của học sinh. Học sinh được tham gia chọn đề tài, lập kế hoạch và thực hiện dự án. Giáo viên đóng vai trò hỗ trợ và hướng dẫn. Định hướng thực tiễn đề cao việc kết nối kiến thức lý thuyết với thực tiễn cuộc sống. Các dự án thường gắn liền với các vấn đề thực tế, đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết. Định hướng sản phẩm nhấn mạnh việc tạo ra các sản phẩm cụ thể từ quá trình thực hiện dự án. Những sản phẩm này có thể là báo cáo, mô hình, hoặc các sản phẩm khác có giá trị thực tiễn. Dạy học dự án khuyến khích sự sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh. Học sinh được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, trình bày và thuyết phục.
1.2 Quy trình tổ chức dạy học theo dự án
Tài liệu đề xuất quy trình dạy học dự án gồm ba giai đoạn: giới thiệu dự án, triển khai dự án, và báo cáo sản phẩm. Giai đoạn giới thiệu dự án bao gồm việc chọn đề tài, xác định mục tiêu và kế hoạch thực hiện. Giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn đề tài phù hợp với khả năng và sở thích. Giai đoạn triển khai dự án là quá trình học sinh thực hiện các hoạt động để đạt được mục tiêu đề ra. Giáo viên đóng vai trò hỗ trợ và hướng dẫn học sinh trong quá trình này. Giai đoạn báo cáo sản phẩm là khi học sinh trình bày kết quả và sản phẩm của dự án. Giáo viên và học sinh cùng nhau đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Phương pháp dạy học dự án đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh. Dạy học dự án chú trọng vào việc phát triển năng lực của học sinh.
II. Giáo dục STEAM và hoạt động trải nghiệm STEAM
Phần này tập trung vào giáo dục STEAM, sự kết hợp của Science, Technology, Engineering, Art, và Maths. Giáo dục STEAM không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo. Hoạt động trải nghiệm STEAM được định nghĩa là hoạt động học sinh được tham gia trực tiếp, làm chủ quá trình học tập. STEAM giáo dục nhấn mạnh vào việc ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Hoạt động trải nghiệm khuyến khích sự khám phá, sáng tạo, và giải quyết vấn đề. Giáo dục STEM là nền tảng, giáo dục STEAM bổ sung yếu tố nghệ thuật, tăng cường tính sáng tạo và thẩm mỹ. Giải quyết vấn đề là trọng tâm.
2.1 Khái niệm và ý nghĩa của giáo dục STEAM
Giáo dục STEAM là sự tích hợp của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering), nghệ thuật (Art) và toán học (Maths). Nó khác biệt với giáo dục STEM ở chỗ nhấn mạnh vào vai trò của nghệ thuật trong quá trình học tập. Giáo dục STEAM không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn hướng đến việc phát triển năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và kỹ năng thực hành của học sinh. STEAM giáo dục tạo điều kiện cho học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển khả năng làm việc nhóm và kỹ năng trình bày. Giáo dục STEAM mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, giúp các em thích thú hơn với việc học tập và phát triển toàn diện. STEAM khuyến khích sự liên môn và ứng dụng thực tiễn.
2.2 Hoạt động trải nghiệm STEAM và sự kết hợp với dạy học dự án
Hoạt động trải nghiệm STEAM là hình thức học tập tích cực, giúp học sinh chủ động tham gia và trải nghiệm thực tế. Nó kết hợp các yếu tố của STEAM để tạo ra các hoạt động học tập hấp dẫn và hiệu quả. Kết hợp dạy học dự án và hoạt động trải nghiệm STEAM sẽ tạo ra một môi trường học tập năng động, sáng tạo và hiệu quả hơn. Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và tư duy phản biện. Hoạt động trải nghiệm ngoài trời thúc đẩy sự khám phá và hiểu biết thực tế. Kỹ năng thế kỷ 21 được rèn luyện thông qua sự kết hợp này. Công nghệ xanh và năng lượng tái tạo có thể là chủ đề tích hợp. Ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường là các vấn đề thực tiễn có thể được giải quyết.
III. Ứng dụng vào dạy học chủ đề Vấn đề sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên môi trường Việt Nam Địa lí 12
Phần này đề cập đến việc ứng dụng dạy học dự án kết hợp hoạt động trải nghiệm STEAM vào dạy học chủ đề môi trường. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là chủ đề trọng tâm. Giáo dục bền vững và phát triển bền vững được đề cập. Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) có thể được tích hợp. Giáo dục môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh. Đánh giá năng lực học sinh cũng được đề cập. Chương trình giáo dục môi trường được đề xuất. Mô hình dạy học tiên tiến được áp dụng. Giáo án dạy học dự án và giáo án STEAM được xây dựng.
3.1 Thực trạng và giải pháp
Phần này phân tích thực trạng việc áp dụng dạy học dự án và hoạt động trải nghiệm STEAM trong trường THPT. Nhiều giáo viên vẫn sử dụng phương pháp truyền thống. Học sinh chưa được tiếp cận nhiều với các phương pháp dạy học tích cực. Giáo dục bền vững chưa được chú trọng. Giải pháp được đề xuất là tăng cường đào tạo cho giáo viên về các phương pháp dạy học hiện đại. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động trải nghiệm. Xây dựng các chương trình giáo dục môi trường phù hợp. Bảo tồn thiên nhiên cần được chú trọng. Quản lý tài nguyên là vấn đề quan trọng. Hành động vì môi trường cần được khuyến khích. Dự án bảo vệ môi trường có thể được thực hiện.
3.2 Kết quả thực nghiệm và hướng phát triển
Phần này trình bày kết quả thực nghiệm của việc áp dụng dạy học dự án kết hợp hoạt động trải nghiệm STEAM. Kết quả cho thấy phương pháp này giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong học tập. Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo. Đánh giá năng lực học sinh cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Hướng phát triển là tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện phương pháp dạy học. Tích hợp các công nghệ hiện đại vào quá trình dạy học. Phát triển các tài liệu hỗ trợ giáo viên. Sinh thái học và quản lý tài nguyên cần được tích hợp nhiều hơn vào chương trình học. Bài học bảo vệ môi trường cần được lồng ghép vào các môn học khác. Phương pháp dạy học hiện đại cần được áp dụng rộng rãi hơn.