I. Tổng Quan Đề Tài
Đề tài 'Phân Tích Thiết Kế Phần Mềm Hỗ Trợ Hệ Thống Phúc Lợi Trẻ Em' tập trung vào việc phát triển ứng dụng AdoptKids, nhằm kết nối trẻ em được chăm sóc nuôi dưỡng với gia đình. Ứng dụng này không chỉ giúp trẻ em tìm thấy tình thương mà còn hỗ trợ các hệ thống phúc lợi trẻ em. Theo ông Hermann Gmeiner, người sáng lập Làng trẻ em SOS Quốc tế, điều quan trọng nhất đối với trẻ em không phải là vật chất mà là cảm giác thuộc về gia đình. Do đó, việc thiết kế phần mềm hỗ trợ cho hệ thống phúc lợi trẻ em là rất cần thiết. Đối tượng nghiên cứu bao gồm UI, UX cho nền tảng di động và ứng dụng công cụ Figma để thiết kế UI cho ứng dụng này.
1.1 Lý Do Chọn Đề Tài
Lý do chọn đề tài này xuất phát từ nhu cầu cấp thiết trong việc hỗ trợ trẻ em không có gia đình. Ứng dụng AdoptKids được phát triển với mục tiêu tạo ra một nền tảng kết nối giữa trẻ em và các gia đình có nhu cầu nhận nuôi. Điều này không chỉ giúp trẻ em có được sự chăm sóc mà còn tạo ra một cộng đồng yêu thương. Việc thiết kế phần mềm hỗ trợ cho hệ thống phúc lợi trẻ em là một bước đi quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em.
1.2 Đối Tượng Nghiên Cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài bao gồm các khía cạnh liên quan đến thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cho ứng dụng di động. Nghiên cứu này cũng bao gồm việc ứng dụng công cụ Figma để thiết kế UI cho ứng dụng AdoptKids. Việc nghiên cứu này không chỉ giúp cải thiện giao diện mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó tạo ra một sản phẩm chất lượng hơn.
II. Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống
Phân tích thiết kế hệ thống là một phần quan trọng trong việc phát triển ứng dụng AdoptKids. Hệ thống này bao gồm nhiều tác nhân như người dùng, hệ thống thanh toán và các trung tâm bảo trợ trẻ em. Việc xác định các tác nhân này giúp hiểu rõ hơn về cách mà người dùng tương tác với ứng dụng. Các use-case tổng quát được xây dựng để mô tả các chức năng chính của ứng dụng, bao gồm đăng ký tài khoản, đăng nhập, gửi thông tin nhận nuôi và quyên góp. Điều này giúp đảm bảo rằng ứng dụng đáp ứng được nhu cầu của người dùng và hoạt động hiệu quả.
2.1 Xác Định Tác Nhân
Xác định tác nhân trong hệ thống là bước đầu tiên trong quá trình phân tích thiết kế. Các tác nhân chính bao gồm người dùng, khách hàng và hệ thống thanh toán như Google Pay và Napas. Mỗi tác nhân có những chức năng riêng biệt, từ việc đăng ký tài khoản đến việc thực hiện thanh toán. Việc hiểu rõ các tác nhân này giúp thiết kế hệ thống một cách hợp lý và hiệu quả.
2.2 Use case Tổng Quát
Use-case tổng quát của ứng dụng AdoptKids bao gồm các màn hình chính như đăng ký tài khoản, đăng nhập và gửi thông tin nhận nuôi. Mỗi màn hình đều có chức năng riêng, giúp người dùng dễ dàng tương tác với ứng dụng. Việc mô tả chi tiết các use-case này không chỉ giúp lập trình viên hiểu rõ hơn về yêu cầu mà còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
III. Thiết Kế Giao Diện Ứng Dụng
Thiết kế giao diện ứng dụng là một phần quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm. Figma được sử dụng như một công cụ chính để thiết kế giao diện cho ứng dụng AdoptKids. Việc thiết kế wireframe và mockup giúp hình dung rõ hơn về giao diện và trải nghiệm người dùng. Các kiểu thiết kế wireframe như block diagrams, high-fidelity text và high-fidelity color được áp dụng để tạo ra một giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Điều này không chỉ giúp người dùng dễ dàng tương tác mà còn tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho họ.
3.1 Giới Thiệu Figma
Figma là một phần mềm thiết kế đồ họa vector và dựng prototype, cho phép nhiều người cùng làm việc trên một dự án. Các ưu điểm của Figma bao gồm khả năng thiết kế thời gian thực, lưu trữ dữ liệu trên máy chủ và hỗ trợ nhiều artboards. Điều này giúp cho quá trình thiết kế trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Figma cũng cho phép quản lý comment tại nhiều điểm, giúp các thành viên trong nhóm dễ dàng trao đổi ý kiến.
3.2 Thiết Kế Wireframe
Thiết kế wireframe là bước quan trọng trong quá trình thiết kế giao diện. Wireframe giúp xác định thứ bậc thông tin và bố cục của ứng dụng. Các kiểu thiết kế wireframe như block diagrams và high-fidelity text được sử dụng để thể hiện rõ ràng các chức năng của ứng dụng. Việc thiết kế wireframe không chỉ giúp lập trình viên hiểu rõ hơn về yêu cầu mà còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.