I. Tổng quan về nghiên cứu
Nghiên cứu thói quen sử dụng Nimo TV của giới trẻ tại TP.HCM được thực hiện nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người dùng. Nimo TV là nền tảng livestream nổi bật, thu hút sự quan tâm của giới trẻ nhờ vào nội dung phong phú và sự tương tác trực tiếp giữa streamer và người xem. Mục tiêu nghiên cứu không chỉ là xác định thói quen sử dụng mà còn phân tích mục đích sử dụng và thời gian sử dụng của người tiêu dùng. Theo đó, nghiên cứu sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi người dùng và các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nền tảng này.
1.1. Lý do chọn đề tài
Ngành livestream đang phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Nimo TV nổi bật với các tính năng như livestream game, tương tác với người xem và các sự kiện thể thao điện tử (esports). Việc nghiên cứu thói quen sử dụng Nimo TV không chỉ giúp hiểu rõ hơn về giới trẻ mà còn cung cấp thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Nimo TV của giới trẻ tại TP.HCM. Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc phân tích nội dung yêu thích, thời gian sử dụng và mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Qua đó, nghiên cứu sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng sử dụng nền tảng này trong bối cảnh hiện tại.
II. Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu
Chương này tập trung vào việc xây dựng cơ sở lý luận cho nghiên cứu thói quen sử dụng Nimo TV. Các khái niệm như hành vi người tiêu dùng, nhu cầu của người tiêu dùng và lợi ích người tiêu dùng sẽ được phân tích để làm rõ động lực sử dụng nền tảng này. Theo Philip Kotler, hành vi người tiêu dùng là quá trình ra quyết định và hành động của cá nhân trong việc lựa chọn, mua và sử dụng sản phẩm. Nghiên cứu sẽ áp dụng lý thuyết hành vi dự định của Ajzen để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Nimo TV.
2.1. Khái niệm về Nimo TV
Nimo TV là nền tảng livestream game hàng đầu, cho phép người dùng xem và tương tác với các streamer nổi tiếng. Nền tảng này không chỉ cung cấp nội dung giải trí mà còn tạo ra cơ hội cho người dùng trở thành streamer. Sự phát triển của Nimo TV phản ánh xu hướng tiêu dùng mới trong giới trẻ, nơi mà việc xem livestream trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
2.2. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
Hành vi người tiêu dùng được định nghĩa là quá trình ra quyết định và hành động của cá nhân trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm. Các yếu tố như văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý đều ảnh hưởng đến hành vi này. Nghiên cứu sẽ áp dụng mô hình hộp đen của Kotler để phân tích các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng Nimo TV của giới trẻ tại TP.HCM.
III. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm cả định tính và định lượng. Nghiên cứu định tính sẽ giúp thu thập thông tin sâu về thói quen sử dụng và mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Nghiên cứu định lượng sẽ sử dụng bảng hỏi để thu thập dữ liệu từ một mẫu lớn người dùng Nimo TV tại TP.HCM. Phân tích dữ liệu sẽ được thực hiện để xác định mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người dùng.
3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
Dữ liệu sẽ được thu thập thông qua bảng hỏi được thiết kế để đánh giá thói quen sử dụng và mục đích sử dụng Nimo TV. Bảng hỏi sẽ bao gồm các câu hỏi về thời gian sử dụng, nội dung yêu thích và mức độ hài lòng của người dùng. Phương pháp này sẽ giúp thu thập thông tin chính xác và đáng tin cậy từ người tiêu dùng.
3.2. Phân tích dữ liệu
Dữ liệu thu thập được sẽ được phân tích bằng các phương pháp thống kê để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Nimo TV. Phân tích hồi quy sẽ được sử dụng để kiểm tra mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Kết quả phân tích sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi người tiêu dùng và xu hướng sử dụng nền tảng này.