Luận văn thạc sĩ khoa học máy tính: Ứng dụng monocular full SLAM

Trường đại học

Đại học Bách Khoa

Chuyên ngành

Khoa học máy tính

Người đăng

Ẩn danh

Thể loại

luận văn thạc sĩ

2012

75
1
0

Phí lưu trữ

30.000 VNĐ

Tóm tắt

I. Giới thiệu về monocular SLAM

Trong bối cảnh phát triển công nghệ hiện đại, monocular SLAM (Simultaneous Localization and Mapping) đã trở thành một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng trong khoa học máy tínhrobotics. Việc sử dụng chỉ một camera đơn để xác định vị trí và lập bản đồ đồng thời không chỉ giúp giảm thiểu chi phí mà còn đơn giản hóa quá trình triển khai ứng dụng. Full SLAM là một thuật ngữ chỉ việc xác định đồng thời quỹ đạo của camera và bản đồ ba chiều của môi trường xung quanh. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc phát triển các robot tự hành và các ứng dụng trong augmented reality. Theo nghiên cứu của Davison và các đồng nghiệp, việc sử dụng monocular camera trong SLAM cho phép thu thập thông tin môi trường một cách hiệu quả mà không cần đến các thiết bị cảm biến phức tạp hơn.

1.1. Tầm quan trọng của monocular SLAM

Việc phát triển ứng dụng monocular SLAM mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực như roboticshệ thống tự động. Một trong những ứng dụng nổi bật là trong việc xây dựng robot tự hành, nơi mà robot cần phải xác định vị trí của mình trong không gian một cách chính xác. Đồng thời, trong lĩnh vực augmented reality, thông qua việc tích hợp thông tin từ camera vào môi trường thực tế, các ứng dụng có thể tương tác với người dùng một cách tự nhiên hơn. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn mở ra nhiều khả năng cho các ứng dụng tương lai.

II. Cấu trúc của ứng dụng full SLAM

Một ứng dụng full SLAM bao gồm hai thành phần chính: front-end và back-end. Front-end chịu trách nhiệm ước lượng vị trí và đo đạc tọa độ của các cột mốc trong môi trường xung quanh. Các giá trị ước lượng này thường không chính xác do nhiều yếu tố như sai số cảm biến và điều kiện môi trường. Do đó, back-end sẽ tổng hợp và tính toán lại các giá trị này để đưa ra kết quả chính xác hơn. Việc sử dụng Extended Kalman Filter (EKF) là một trong những phương pháp phổ biến trong back-end để tối ưu hóa các giá trị ước lượng. Cấu trúc này cho phép ứng dụng monocular SLAM hoạt động hiệu quả trong việc xác định vị trí và lập bản đồ đồng thời.

2.1. Thành phần front end

Trong phần front-end, các mô hình điều khiển và đo đạc được thiết lập để ước lượng sự di chuyển của camera. Mô hình điều khiển có thể sử dụng các thông số từ các cảm biến như IMU hoặc chỉ dựa vào các giả định về chuyển động. Mô hình đo đạc sử dụng thông tin từ monocular camera để xác định tọa độ của các cột mốc. Sự kết hợp này tạo ra một hệ thống có khả năng xác định vị trí tương đối của camera và các cột mốc trong không gian ba chiều. Điều này là cần thiết để xây dựng bản đồ và giúp robot hoặc ứng dụng AR hoạt động chính xác hơn.

2.2. Thành phần back end

Back-end của ứng dụng monocular SLAM tập trung vào việc tối ưu hóa các giá trị ước lượng từ front-end. Sử dụng các thuật toán như EKF hoặc các phương pháp tối thiểu hóa sai số, back-end sẽ tính toán lại vị trí của camera và tọa độ của các cột mốc. Việc này không chỉ cải thiện độ chính xác mà còn giúp giảm thiểu sai số trong quá trình đo đạc. Các kết quả này sau đó được sử dụng làm đầu vào cho front-end để tiếp tục cập nhật các giá trị mới, tạo thành một vòng lặp khép kín giúp tối ưu hóa liên tục.

III. Ứng dụng thực tiễn của monocular full SLAM

Ứng dụng của monocular full SLAM không chỉ dừng lại ở việc xác định vị trí và lập bản đồ mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong robotics, việc áp dụng công nghệ này cho phép phát triển các robot tự hành có khả năng di chuyển và làm việc trong môi trường phức tạp mà không cần đến sự can thiệp của con người. Ngoài ra, trong lĩnh vực augmented reality, các ứng dụng có thể tạo ra những trải nghiệm tương tác phong phú, nơi mà các đối tượng ảo có thể được chèn vào môi trường thực tế một cách tự nhiên. Điều này mang lại giá trị lớn cho ngành công nghiệp giải trí và giáo dục, nơi mà sự tương tác giữa người dùng và công nghệ ngày càng trở nên quan trọng.

3.1. Lợi ích trong robotics

Việc sử dụng monocular SLAM trong lĩnh vực robotics cho phép robot tự hành xác định vị trí của mình một cách chính xác trong không gian ba chiều. Điều này giúp robot có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như giao hàng, dọn dẹp hoặc thậm chí là khám phá các khu vực nguy hiểm mà không cần đến sự giám sát của con người. Các ứng dụng này không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn nâng cao độ an toàn trong nhiều tình huống.

3.2. Ứng dụng trong augmented reality

Trong lĩnh vực augmented reality, ứng dụng của monocular SLAM cho phép tạo ra những trải nghiệm tương tác phong phú hơn cho người dùng. Các đối tượng ảo có thể được chèn vào môi trường thực tế một cách mượt mà, tạo ra cảm giác chân thực và sống động. Điều này không chỉ mang lại giá trị giải trí mà còn có thể được áp dụng trong giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực khác, nơi mà sự tương tác và trải nghiệm người dùng đóng vai trò quan trọng.

07/01/2025
Luận văn thạc sĩ khoa học máy tính xây dựng ứng dụng monocular full slam
Bạn đang xem trước tài liệu : Luận văn thạc sĩ khoa học máy tính xây dựng ứng dụng monocular full slam

để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút

Tải xuống

Bài luận văn thạc sĩ khoa học máy tính mang tên "Ứng dụng monocular full SLAM" của tác giả Hà Thủy Tú, dưới sự hướng dẫn của PGS. Lê Ngọc Minh tại Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, trình bày về việc phát triển ứng dụng SLAM (Simultaneous Localization and Mapping) sử dụng camera đơn. Nghiên cứu này không chỉ đóng góp vào lĩnh vực công nghệ nhận diện và định vị mà còn mở ra hướng đi mới cho các ứng dụng thực tế trong robot và xe tự hành. Bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về công nghệ SLAM, từ lý thuyết đến ứng dụng thực tiễn, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tiềm năng và thách thức của công nghệ này trong tương lai.

Nếu bạn quan tâm đến các nghiên cứu liên quan trong lĩnh vực khoa học máy tính, hãy tham khảo thêm bài viết "Ứng Dụng Active Learning trong Lựa Chọn Dữ Liệu Gán Nhãn cho Bài Toán Nhận Diện Giọng Nói" của Nguyễn Minh Sơn, hay bài viết "Nhận dạng giọng nói tiếng Việt qua học sâu và mô hình ngôn ngữ" của Nguyễn Đức Huy. Những nghiên cứu này không chỉ bổ sung cho kiến thức về công nghệ nhận diện mà còn mở rộng hiểu biết của bạn về các phương pháp học máy hiện đại trong khoa học máy tính.

Tải xuống (75 Trang - 606.7 KB )