I. Giới thiệu
Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc lập trình giao tiếp giữa nút nhấn và LED với vi xử lý. Mục tiêu chính là giúp sinh viên nắm vững các khái niệm cơ bản về điều khiển và lập trình nhúng. Việc sử dụng các port I/O của vi xử lý như GPIO là rất quan trọng trong việc thực hiện các thao tác điều khiển. Các khái niệm như input output, timer, và debounce cũng sẽ được đề cập để đảm bảo rằng sinh viên có thể thực hiện các bài thí nghiệm một cách hiệu quả.
II. Chuẩn bị thí nghiệm
Trước khi bắt đầu thí nghiệm, sinh viên cần chuẩn bị các tài liệu và công cụ cần thiết. Việc đọc và làm bài thí nghiệm 0 tại nhà là rất quan trọng để nắm vững kiến thức cơ bản. Sinh viên cũng cần chuẩn bị cho thí nghiệm 1 bằng cách viết chương trình và mô phỏng trên Proteus. Điều này giúp sinh viên làm quen với môi trường lập trình và các lệnh cơ bản trong lập trình C và lập trình assembly. Việc nộp kết quả cho giảng viên hướng dẫn trước khi vào lớp cũng là một yêu cầu bắt buộc.
III. Lập trình giao tiếp nút nhấn và LED
Trong thí nghiệm này, sinh viên sẽ viết chương trình để đọc trạng thái của nút nhấn và điều khiển LED. Chương trình sẽ sử dụng lệnh MOV để di chuyển dữ liệu giữa các thanh ghi và port. Cụ thể, lệnh MOV C,P1.0,C
sẽ kiểm tra trạng thái của nút nhấn và điều khiển LED tương ứng. Việc kiểm tra và biên dịch chương trình là rất quan trọng để đảm bảo rằng chương trình hoạt động đúng như mong đợi. Các sinh viên sẽ học cách sử dụng mạch điện tử để kết nối các linh kiện và thực hiện các bài thí nghiệm thực tế.
IV. Tạo thời gian trễ và chớp LED
Một phần quan trọng trong lập trình vi xử lý là việc tạo thời gian trễ. Sinh viên sẽ viết chương trình con Delay1s
để tạo ra thời gian trễ 1 giây. Chương trình này sẽ sử dụng các vòng lặp để tạo ra độ trễ cần thiết. Sau đó, sinh viên sẽ sử dụng chương trình con này để chớp LED gắn vào P1.0. Việc thay đổi tần số chớp tắt LED cũng sẽ được thực hiện để sinh viên hiểu rõ hơn về cách điều khiển thời gian trong lập trình vi xử lý. Các khái niệm như timer và debounce sẽ được áp dụng để đảm bảo rằng LED hoạt động ổn định.
V. Hiển thị trên LED 7 đoạn
Thí nghiệm này sẽ giúp sinh viên nắm được cách thức giao tiếp với LED 7 đoạn. Sinh viên sẽ viết chương trình con DisplayLed
để hiển thị giá trị trên LED 7 đoạn. Việc sử dụng các thanh ghi để lưu trữ giá trị cần hiển thị là rất quan trọng. Chương trình sẽ sử dụng lệnh MOVX
để ghi dữ liệu ra LED 7 đoạn. Sinh viên cũng sẽ học cách sử dụng bảng tra (lookup table) để tối ưu hóa việc hiển thị các giá trị. Điều này giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các thiết bị ngoại vi trong hệ thống nhúng.
VI. Kết luận
Bài viết đã trình bày chi tiết về cách lập trình giao tiếp giữa nút nhấn và LED với vi xử lý. Các khái niệm như điều khiển LED, GPIO, và lập trình nhúng đã được giải thích rõ ràng. Việc thực hiện các thí nghiệm không chỉ giúp sinh viên nắm vững lý thuyết mà còn áp dụng vào thực tiễn. Những kiến thức này sẽ là nền tảng vững chắc cho sinh viên trong việc phát triển các ứng dụng trong lĩnh vực IoT và embedded system trong tương lai.